"ฝ่ายค้าน"จี้รัฐบาลเปิดข้อมูลงบฯนายกฯเดินทางต่างประเทศ

การเมือง
15 ส.ค. 56
08:40
53
Logo Thai PBS
"ฝ่ายค้าน"จี้รัฐบาลเปิดข้อมูลงบฯนายกฯเดินทางต่างประเทศ

ส.ส.พรรคฝ่ายค้านอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2557 โดยเรียกร้องสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเปิดเผยข้อมูลการใช้จ่ายงบประมาณ ในการปฏิบัติราชการต่างประเทศของนายกรัฐมนตรี

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2557 วาระที่ 2 ยังคงอยู่ระหว่างการอภิปรายในมาตรา 4 หรือ งบกลาง จำนวน 300,000 ล้านบาท

โดยนายวัชระ เพชรทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งขึ้นอภิปรายเป็นคนแรก เสนอให้มีการปรับลดงบประมาณลงร้อยละ 0.1 โดยยังเห็นถึงความจำเป็นในการใช้งบประมาณ เพื่อช่วยเหลือประชาชน โดยเฉพาะโครงการในพระราชดำริ แต่งบฉุกเฉินที่ตั้งไว้จำนวน 72,500 ล้านบาท ที่อำนาจเบิกใช้จ่ายอยู่ที่นายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว จึงเห็นว่าเป็นจำนวนที่เกินความจำเป็น

ขณะเดียวกัน นายวัชระ ยังกล่าวถึงกรณีการไม่ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานราชการในการส่งข้อมูลการใช้จ่าย โดยเฉพาะสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีในการใช้งบประมาณการปฏิบัติราชการต่างประเทศของนายกรัฐมนตรี โดยขอให้สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีส่งเอกสารค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปต่างประเทศของนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่ดำรงตำแหน่งจนถึงปัจจุบันมายังกรรมาธิการด้วย

ระหว่างที่นายวัชระอภิปราย ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลได้ลุกขึ้นประท้วง ทำให้นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ต้องลุกขึ้นชี้แจงว่า การปฏิบัติราชการต่างประเทศของนายกรัฐมนตรีเป็นการเยือนอย่างเป็นทางการ ตามคำเชิญของผู้นำต่างประเทศ ไม่ใช่การเดินทางไปท่องเที่ยวตามที่นายวัชระกล่าว และปฏิเสธการใช้เงินที่สูงถึงหลักหมื่นล้านบาท ในการเยือน 40 ประเทศ และการเดินทางไปราชการต่างประเทศของนายกรัฐมนตรีทำให้เกิดประโยชน์ในการเสริมสร้างโอกาสการลงทุนให้กับประเทศไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง