จนท.เตือนประชาชน 4 จังหวัดภาคใต้ และอ่าวไทยระวังฝนตกหนัก จากอิทธิพล “อูตอร์”

ภูมิภาค
15 ส.ค. 56
09:06
59
Logo Thai PBS
จนท.เตือนประชาชน 4 จังหวัดภาคใต้ และอ่าวไทยระวังฝนตกหนัก จากอิทธิพล “อูตอร์”

เจ้าหน้าที่เตือนประชาชนใน 4 จังหวัด ระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักแม้อิทธิพายุไต้ฝุ่น "อูตอร์" จะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน จนไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทยแล้ว แต่อิทธิพลลมมรสุมที่ปกคลุมในภาคใต้ และอ่าวไทย

สถานน้ำท่วมในหลายพื้นที่ภาคเหนือยังคงมีน้ำป่าไหลเข้าท่วมอย่างต่อเนื่อง เช่นในเทศบาลตำบลวังทรายพูน จังหวัดพิจิตร เร่งกำจัดผักตบชวา และวัชพืชอื่นๆ เพื่อเปิดทางไหลของน้ำ หลังน้ำป่าจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ ไหลหลากเข้าท่วม ถนนสายหลังวัดเขาเขต ภายในเขตเทศบาลแม้ระดับน้ำไม่สูงมากนัก แต่การสัญจรก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก

ส่วนสถานการณ์ในอำเภอลาดยาว จังหวัดนครสวรรค์ น้ำที่ท่วมยังคงขยายวงกว้างออกไปเรื่อยๆ ล่าสุดระดับน้ำบริเวณตลาดลาดยาวยังคงทรงตัวอยู่ที่ 20-30 เซนติเมตร ขณะที่ประชาชนใน 6 ตำบล คือ ตำบลลาดยาว, ตำบลศาลเจ้าไก่ต่อ, ตำบลสระแก้ว, ตำบลบ้านไร่, ตำบลหนองนมวัว และ ตำบลเนินขี้เหล็ก ต้องเร่งนำกระสอบทราย สร้างแนวป้องกันน้ำไม่ให้ไหลเข้าบ้านเรือน

ขณะที่จังหวัดเชียงราย เจ้าหน้าที่ชลประทาน ต้องเปิดประตูระบายทั้ง 3 บาน เพื่อระบายน้ำออกจากหนองสาธารณะหนองหลวง ตำบลเวียงชัย อำเภอเชียงชัย หลังฝนที่ตกหนัก ทำให้น้ำเอ่อล้นเข้าท่วมนาข้าว ในอำเภอเวียงชัย และอำเภอเมืองเชียงรายกว่า 1,000 ไร่ แต่การระบายน้ำก็เป็นไปด้วยความลำบาก เนื่องจากมีผักตบชวาจำนวนมากกีดขวางช่องทางน้ำ

เช่นเดียวกับจังหวัดสกลนคร ฝนที่ตกส่งผลให้ปริมาณน้ำในเขื่อนน้ำอูนเพิ่มขึ้นร้อยละ 70 เจ้าหน้าที่ต้องพร่องน้ำลงสู่ระบบชลประทาน เพื่อให้ประชาชนใช้ในการเกษตร และเป็นการเตรียมพร้อมรับมือปริมาณน้ำป่าและน้ำฝนที่อาจตกเพิ่มขึ้นในพื้นที่

ส่วนที่เทศบาลตำบลปรุใหญ่ อำเภอเมืองนครราชสีมา เจ้าหน้าที่นำเครื่องสูบน้ำระยะไกล สูบน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำเถกิงพล ภายในสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา หลังฝนตกติดต่อกันหลายวัน ทำให้น้ำล้นสปิลเวย์ และไหลเข้าท่วมบ้านเรือน

ขณะที่กำลังพลจากกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 13 นำรถยนต์ และเรือท้องแบนเข้าช่วยเหลือชาวบ้าน และนักเรียนในตำบลดอนหญ้านาง อำเภอพรเจริญ จังหวัดบึงกาฬ เนื่องจากบ้านเรือน และถนนทางเข้าหมู่บ้านถูกน้ำจากแม่น้ำสงครามเอ่อล้นไหลเข้าท่วมสูงเกือบ 1 เมตร พร้อมเตือนให้ประชาชนติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เนื่องจากปริมาณน้ำโขงที่จังหวัดบึงกาฬยังคงเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง

ส่วนอิทธิพายุไต้ฝุ่น "อูตอร์" ที่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อประเทศไทยนั้น ล่าสุดได้เคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศจีนตอนใต้ เมื่อบ่ายวันที่ 14 สิงหาคม และได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนแล้ว ซึ่งจะไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทย แต่อิทธิพลมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่ปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยในขณะนี้ จะทำให้ภาคใต้ฝั่งตะวันตก และภาคตะวันออก มีฝนตกหนักบางแห่ง ประชาชนในจังหวัดจันทบุรี ตราด ระนอง และพังงา ระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ชาวเรือควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง