เปิดปัญหา "สมาคมเรือใบ" ขาดช่วง หลังไร้นักกีฬารุ่นใหม่เข้าทดแทน

กีฬา
15 ส.ค. 56
15:10
146
Logo Thai PBS
เปิดปัญหา "สมาคมเรือใบ" ขาดช่วง หลังไร้นักกีฬารุ่นใหม่เข้าทดแทน

จากผลงานในระดับ คว้าแชมป์โลกและแชมป์เอเชี่ยนเกมส์ อย่างต่อเนื่อง แต่นักกีฬาเรือกำลังเตรียมประสบปัญหาคล้าย ๆ กับสมาคมอื่น นั่นคือ ขาดนักกีฬารุ่นใหม่ เข้ามาทดแทน

โดยเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา สมาคมเรือใบได้จัดการแข่งขัน หัวหิน คิงส์ คัพ รีกัตต้า ครั้งที่ 14 ซึ่งไฮไลต์อยู่ที่ การแข่งขันทางไกล ชิงรางวัลหางเสือเรือ พระที่นั่งเวคา เพื่อระลึกถึง พระปรีชาสามารถแห่งองค์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงเรือใบที่ชื่อ เวคา แล่นข้ามอ่าวจาก หัวหินไปสัตหีบในปี 2509 ซึ่งปีนี้ "ทศพล มหาวิเชียร" คว้าหางเสือเรือพระที่นั่งเวคา ด้วยเรือ 420 แต่จากผลงานของกีฬาซีเกมส์ที่ทำได้ 1 เหรียญทอง เริ่มทำให้อดีตนักกีฬามีความกังวลไม่น้อย กับนักกีฬารุ่นหลังที่กำลังขาดช่วง

 
โดยร.อ.ดำรงค์ศักดิ์ วงทิม ดีกรีเหรียญทองเอเชี่ยนเกมส์ 3 สมัย เปิดเผยว่า นักกีฬาเรือประเภทที่มีแข่งขันใน โอลิมปิก ที่เป็นเรือลำใหญ่ กำลังลดน้อยลง อย่างเช่นนักกีฬาเรือเลเซอร์ ก็ยังคงเป็น กีระติ บัวลง ส่วนเรือโฮบี้ ที่ตัวเองอาจจะลงแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งหน้าที่ประเทศเกาหลีใต้ เป็นหนสุดท้าย ก็ยังไม่มีใครขึ้นมาทดแทน สาเหตุมาจาก กีฬาเรือใบ เป็นกีฬาที่อยู่ในวงแคบ และไม่ได้รับการสนับสนุนที่ดีพอ โดยเฉพาะนักกีฬาเยาวชน ที่ไม่สามารถฝึกซ้อมควบคู่กับการเรียนในมหาลัยได้

    

 
สอดคล้องกับ น้องนาย นพเก้า พูนพัฒน์ ที่กวาดทั้งแชมป์โลก แชมป์เอเชี่ยนเกมส์ จากเรือ ออฟตี้มิต ซึ่งเป็นเรือขนาดเล็ก และจำกัดอายุผู้เล่นไม่เกิน 15 ปี โดยขณะนี้น้องนาย อายุ 18 ปีแล้ว ก็ต้องปรับไปเล่นเรือที่ใหญ่ขึ้น
 
ล่าสุดปี 2012 น้องนาย ลงแข่งขันเรือ ทเวนตี้นายเนอร์ ประเภทคู่ผสม โดยคู่กับนักกีฬาออสเตรเลีย คว้าแชมป์โลกได้ที่ประเทศเยอรมัน แต่ปีนี้น้องนายสอบติด คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ที่ต้องใช้เวลาเรียนถึง 6 ปี ซึ่งเธอก็ต้องเน้นเรื่องเรียนเป็นหลัก
 
เป้าหมายของสมาคมกีฬาแข่งขันเรือใบ ในกีฬาซีเกมส์ที่พม่า คือการคว้า 3 เหรียญทอง จากเรือออฟตี้มิต ประเภททีม เรือเลเซอร์ เรเดียลชาย และ เรือ 420 หญิง บวกกับ การรักษา 3 เหรียญทอง ในกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ปี 2014 ที่เกาหลีใต้ คงจะเป็นงานที่ท้าทาย ของผู้บัญชาการทหารเรือ ที่รับตำแหน่งนายกสมาคมฯ ในยุคปัจจุบัน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง