ยอดผู้เสียชีวิตเหตุสลายการชุมนุมในอียิปต์ เพิ่มสูงกว่า 600 คน

ต่างประเทศ
16 ส.ค. 56
01:57
76
Logo Thai PBS
ยอดผู้เสียชีวิตเหตุสลายการชุมนุมในอียิปต์ เพิ่มสูงกว่า 600 คน

สถานการณ์ในอียิปต์ยังรุนแรง ล่าสุดยังมีการปะทะกันระหว่างตำรวจกับผู้ประท้วงในหลายเมืองทั่วประเทศ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งสูงกว่า 600 คนแล้ว

กลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มูร์ซี ปะทะกับตำรวจในหลายจุดของกรุงไคโรตลอดทั้งวันเมื่อวานนี้ (15 ส.ค.2556) หลังมีการใช้กำลังสลายค่ายผู้ประท้วงใน 2 จุดใหญ่ ทำให้เกิดความรุนแรงทั่วประเทศ ด้านกระทรวงสาธารณสุขของอียิปต์เปิดเผยยอดผู้เสียชีวิต ล่าสุดเพิ่มเป็น 638 คนและบาดเจ็บ 3,994 คน ขณะที่กลุ่มภราดรภาพมุสลิมของอดีตประธานาธิบดีมูร์ซียืนยันว่ายอดผู้เสียชีวิตน่าจะสูงถึง 2,000 คน โดยศพผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ถูกนำไปไว้ในตามมัสยิดและโรงเรียน รวมทั้งศพผู้เสียชีวิต 202 คน ที่ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษเห็นเรียงรายอยู่ในมัสยิดอีมานใกล้จัตุรัสราบา อัล อะดาวิยา ซึ่งเป็นจุดที่มีการใช้กำลังสลายการชุมนุม

ล่าสุดมีรายงานว่า กองกำลังรักษาความมั่นคงของอียิปต์ตกเป็นการโจมตีจากความรุนแรงที่เกิดขึ้นบนคาบสมุทรไซนาย ทำให้มีทหารและตำรวจเสียชีวิตอย่างน้อย 8 นาย ขณะที่กระทรวงมหาดไทยของอียิปต์มีคำสั่งให้ตำรวจและทหารใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดกับผู้ประท้วง หลังมีการโจมตีอาคารที่ทำการรัฐบาลหลายแห่ง

กองกำลังรักษาความมั่นคงของอียิปต์ยังเผยแพร่ภาพวีดีโอที่อ้างว่ากลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีมูร์ซียิงเข้าใส่ตำรวจในเมืองกิซ่า ทำลายรถยนต์ในกรุงไคโรและเผาโบสถ์

 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง