อียิปต์ใช้กระสุนจริงปราบปรามผู้ประท้วงในสถานที่ราชการ

ต่างประเทศ
16 ส.ค. 56
04:14
113
Logo Thai PBS
 อียิปต์ใช้กระสุนจริงปราบปรามผู้ประท้วงในสถานที่ราชการ

สถานการณ์ในอียิปต์ยังรุนแรง โดยรัฐบาลรักษายังปราบปรามกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มูร์ซี ที่ก่อความไม่สงบ รวมทั้งไม่สนใจเสียงประณามจากนานาชาติ ล่าสุดมีคำสั่งให้ตำรวจใช้กระสุนจริงกับผู้ประท้วงที่บุกโจมตีสถานที่ราชการ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มสูงกว่า 600 คนแล้ว

อียิปต์จะอยู่ภายใต้ภาวะฉุกเฉินและการประกาศใช้เคอร์ฟิว แต่สถานการณ์ความรุนแรงยังไม่สงบ หลังรัฐบาลรักษาการของอียิปต์ตัดสินใจใช้กำลังสลายค่ายประท้วง 2 แห่ง ของกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มูร์ซี ในกรุงไคโร จุดชนวนให้ความรุนแรงลุกลามออกไปทั่วประเทศ เมื่อวานนี้ (15 ส.ค.2556) โดยตลอดทั้งวันเกิดการยิงปะทะกันระหว่างตำรวจกับกลุ่มผู้ประท้วงทั้งในกรุงไคโรและอีกหลายเมือง ทำให้ตำรวจต้องแต่งกายในชุดนอกเครื่องแบบเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกโจมตี
ด้านกระทรวงสาธารณสุขของอิยิปต์เปิดเผยยอดผู้เสียชีวิต ล่าสุดเพิ่มเป็น 638 คนและมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3,994 คน ขณะที่กลุ่มภราดรภาพมุสลิมของอดีตประธานาธิบดีมูร์ซียืนยันว่ายอดผู้เสียชีวิตน่าจะสูงกว่า 2,000 คน โดยศพผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ถูกนำไปไว้ในมัสยิดและโรงเรียน รวมทั้งศพผู้เสียชีวิต 202 คน ที่ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษเห็นเรียงรายอยู่ในมัสยิดอีมาน ใกล้จัตุรัสราบา อัล อะดาวิยา ซึ่งเป็นจุดที่มีการสลายการชุมนุม

ขณะที่สถานีโทรทัศน์ของทางการอียิปต์ รายงานว่ากลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีมูร์ซีก่อเหตุโจมตีสถานีตำรวจ โรงพยาบาลและสถานที่ราชการ รวมทั้งจุดไฟเผาอาคารที่ทำการรัฐ 2 แห่งในเมืองกีซ่า นอกจากนี้ยังโจมตีกองกำลังรักษาความมั่นคง ทำให้ตำรวจและทหารเสียชีวิตอย่างน้อย 7 นาย โทรทัศน์ของทางการอียิปต์ยังเผยแพร่ภาพที่อ้างว่ากลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีมูร์ซี ยิงเข้าใส่ตำรวจในเมืองกิซ่า ทำลายรถยนต์ในกรุงไคโร และเผาโบสถ์ ขณะที่กระทรวงมหาดไทยของอียิปต์ มีคำสั่งให้ตำรวจใช้กระสุนจริงกับผู้ประท้วง ที่ก่อเหตุโจมตีสถานที่ราชการและเพื่อป้องกันตัวเอง

ด้านกลุ่มภราดรภาพมุสลิมของนายมูร์ซี ประณามการใช้กำลังสลายการชุมนุมเมื่อวันพุธที่ผ่านมา(14 ส.ค.2556)  ว่าเป็นการสังหารหมู่และประกาศกร้าวว่าจะประท้วงต่อไปจนกว่านายมูร์ซีจะได้กลับมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

สถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นทำให้รัฐบาลสหรัฐฯประกาศเตือนพลเรือนของตัวเองให้เดินทางออกจากอียิปต์และหลีกเลี่ยงการเดินทางไปอียิปต์ ขณะที่ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ประณามรัฐบาลรักษาการอียิปต์อย่างรุนแรงที่ใช้กำลังสลายการชุมนุม โดยบอกว่าสหรัฐฯเสียใจที่มีการใช้กำลังฆ่าพลเรือน ประธานาธิบดีโอบาม่ายังประกาศยกเลิกการซ้อมรบร่วม ระหว่างกองทัพสหรัฐฯกับอียิปต์ ที่จะมีขึ้นในเดือนหน้า และเตือนว่าสัมพันธภาพระหว่างทั้ง 2 ประเทศไม่อาจดำเนินไปได้ตามปกติ แม้จะประณามการใช้กำลัง แต่สหรัฐฯยังไม่ตัดสินใจระงับเงินช่วยเหลือจำนวน 16,000 ล้านดอลลาร์ที่ให้กับอียิปต์ทุกปี

ส่วนประเทศอื่นๆ ไม่เห็นด้วยกับการใช้กำลัง โดยจีนเตือนให้รัฐบาลรักษาอียิปต์ใช้ความอดกลั้น ขณะที่เยอรมนี, อิตาลีและฝรั่งเศสเรียกทูตอียิปต์เข้าพบ เพื่อแสดงความไม่พอใจที่มีการใช้กำลังกับประชาชน ขณะที่เดนมาร์กระงับการให้ความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจกับอียิปต์ ล่าสุดมีรายงานว่าคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ จะจัดการประชุมฉุกเฉินเรื่องอียิปต์ในวันนี้ (16 ส.ค.2556) ตามคำร้องของออสเตรเลีย, อังกฤษและฝรั่งเศส

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง