นักวิชาการทีดีอาร์ไอแนะออกกฎหมายทำลายข้าวเน่า และข้าวไม่ได้คุณภาพ

เศรษฐกิจ
16 ส.ค. 56
15:44
57
Logo Thai PBS
นักวิชาการทีดีอาร์ไอแนะออกกฎหมายทำลายข้าวเน่า และข้าวไม่ได้คุณภาพ

นักวิชาการจากทีดีอาร์ไอ เสนอว่า รัฐบาลควรออกกฎหมายทำลายข้าวเน่าและข้าวไม่ได้คุณภาพ เพื่อยกระดับคุณภาพข้าวไทย โดยเน้นการระบายข้าวผ่านตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าเพื่อความโปร่งใส

ในงานเสวนาสาธารณะ คิดใหม่อนาคตข้าวไทย นายนิพนธ์ พัวพงศกร นักวิชาการเกียรติคุณ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) กล่าวว่า แนวทางการระบายข้าวของรัฐบาลที่ประกาศระบายเดือนละ1 ล้านตัน ส่งผลให้ราคาข้าวในตลาดโลกลดลง และมีผู้สนใจเข้าร่วมประมูลข้าวเพียง 2 ล้านตัน เนื่องจากผู้ซื้อต่างรอดูสถานการณ์ราคาที่คาดว่าจะลดลงอีก

ทั้งนี้รัฐบาลควรออกกฎหมาย ไวท์ ออฟ เพื่อให้สามารถทำลายข้าวเน่า และข้าวเก่าเสื่อมคุณภาพได้อย่างถูกฎหมาย และประมูลขายข้าวคุณภาพแทน

นายนิพนธ์ กล่าวอีกว่า ในอนาคต รัฐบาลต้องยกเลิกนโยบายการรับจำนำ เพราะแนวทางการปรับลดราคา และควบคุมปริมาณ ไม่สามารถลดภาระทางการคลังได้ แต่จะทำให้ข้าวแบ่งเป็น 2 ตลาดคือ ตลาดในโครงการรับจำนำ และนอกโครงการ ที่จะมีราคาต่ำกว่าในปัจจุบัน พร้อมแนะให้รัฐบาลปรับวิธีช่วยเหลือชาวนารูปแบบอื่นเช่น จ่ายเงินชดเชยส่วนต่าง หรือประกันราคา ในช่วงที่ราคาข้าวตกต่ำ

ด้านน.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ที่ผ่านมาข้าวไทยอยู่ในระดับต่ำจากราคาตลาดโลก จึงยังไม่สามารถปล่อยให้ราคาข้าวเป็นไปตามกลไกตลาดได้ โครงการรับจำนำข้าว จึงเป็นช่องทางยกระดับรายได้ชาวนา สำหรับการปรับราคารับจำนำข้าวนาปรังรอบใหม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างหาข้อสรุปทั้งราคา และเงื่อนไขรับจำนำ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง