โลกประณามรัฐบาลอียิปต์

ต่างประเทศ
17 ส.ค. 56
05:38
72
Logo Thai PBS
โลกประณามรัฐบาลอียิปต์

หลายประเทศยังคงประณามรัฐบาลรักษาการอียิปต์ที่ใช้กำลังกับประชาชน โดยในตุรกี และปากีสถานมีการชุมนุมต่อต้านความรุนแรงในอียิปต์ และแสดงพลังสนับสนุนกลุ่มภราดรภาพมุสลิม ของอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มูร์ซี

ผู้ประท้วงหลายพันคนในตุรกีเดินขบวนไปตามท้องถนนของนครอิสตันบูล และชุมนุมกันที่หน้ามัสยิดอียุบ สุลต่าน เพื่อต่อต้านความรุนแรงในอียิปต์ และเรียกร้องให้ยุติการนองเลือด พร้อมแสดงพลังสนับสนุน กลุ่มภราดรภาพมุสลิมของอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มูร์ซี ที่ถูกกองทัพโค่นลงจากอำนาจ

ขณะที่คณะผู้นำของตุรกีต่างตำหนิอียิปต์โดยประณามความรุนแรงที่เกิดขึ้นว่า เป็นสิ่งที่สร้างความอับอายให้กับอิสลาม และโลกอาหรับ ส่วนที่นครการาจีของปากีสถานผู้สนับสนุนหลายพันคนของพรรคจามัต-อี-อิสลามี ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่ทรงอิทธิพล ชุมนุมต่อต้านกองทัพอียิปต์ และแสดงพลังสนับสนุนกลุ่มภราดรภาพมุสลิม

นอกจากนี้ ผู้ชุมนุมยังจุดไฟเผาธงชาติสหรัฐฯ และประณามรัฐบาลสหรัฐฯ ที่ให้การสนับสนุนรัฐบาลรักษาการอียิปต์ ซึ่งได้รับการหนุนหลังจากกองทัพ ขณะที่โฆษกของนางแองเกล่า เมอร์เกล นายกรัฐมนตรีหญิงของเยอรมนีประกาศว่ารัฐบาลเยอรมนีประณามความรุนแรงในอียิปต์ และขอให้ทั้ง 2 ฝ่าย เลี่ยงการใช้ความรุนแรงในทุกทาง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง