สภาฯ พักพิจารณาร่างงบฯ 57 หลังอภิปราย และลงมติได้ 17 มาตรา จาก 35 มาตรา

การเมือง
17 ส.ค. 56
13:51
94
Logo Thai PBS
สภาฯ พักพิจารณาร่างงบฯ 57 หลังอภิปราย และลงมติได้ 17 มาตรา จาก 35 มาตรา

สภาผู้แทนราษฎร สั่งพักการประชุม เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 ไว้ก่อน หลังเปิดอภิปรายต่อเนื่องจากเมื่อวานข้ามคืนจนถึงเช้าวันนี้ (17 ส.ค.) โดยความคืบหน้าในการพิจารณาตลอด 3 วัน ได้อภิปรายและลงมติเห็นชอบในวาระที่ 2 ถึงมาตรา 17 จากทั้งหมด 35 มาตรา

ประธานในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 ตามวงเงินงบประมาณจำนวน 2.5 ล้านล้านบาท ในวาระที่ 2 มีคำสั่งพักการอภิปราย และเลื่อนการประชุมออกไปก่อน และยังไม่กำหนดวันประชุมเพื่อพิจารณาต่อ เนื่องจากสมาชิกต่างเหนื่อยล้าจากการประชุมต่อเนื่องจากเช้าวานนี้ตั้งแต่เวลา 9.00 น. ของวันที่ 16 สิงหาคม จนถึงเวลา 11.00 น.ของวันที่ 17 สิงหาคม

นายอำนวย คลังผา ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ระบุว่า สาเหตุของความล่าช้าในการพิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณ เนื่องจากการอภิปรายที่ยืดเยื้อไม่เข้าประเด็น และการประท้วงไปมา ทำให้เสียเวลา ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุว่า ส.ส.ฝ่ายค้านอภิปรายตามเจตจำรงค์ที่แสดงไว้

โดยกรอบเวลาของการอภิปราย ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของประธานในที่ประชุม ที่จะบริหาร พร้อมปฏิเสธข้อกล่าวหาเล่นเกมการเมือง เพราะหวังดึงเวลาการพิจารณาร่างกฎหมายฉบับอื่นของรัฐบาล

สำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันที่ 17 สิงหาคม ประธานในที่ประชุมสั่งปิดการประชุมเมื่อเวลา 10.40 น.ซึ่งในรายละเอียดนั้นสามารถอภิปราย และลงมติในวาระที่ 2 ถึงมาตรา 17 ว่าด้วยงบประมาณของกระทรวงมหาดไทย จากทั้งหมด 35 มาตราที่ร่างกฎหมายฉบับนี้บัญญัติไว้

ส่วนกระแสข่าวหรือการส่งภาพต่อผ่านเว็บไซต์เฟซบุ๊ค กรณี ส.ส.บางคนเปิดไอแพดดูภาพหวิว หรือเล่นเกมระหว่างร่วมประชุมนั้น นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ในฐานะกรรมการจริยธรรมของพรรคเพื่อไทย กล่าวยอมรับในหลักฐานภาพถ่าย ส.ส.กระทำการจริง แต่การจะตั้งเรื่องสอบจริยธรรมหรือไม่ ควรพิจารณาจากเจตนาของการกระทำ เนื่องจากข้อกล่าวหาอาจเกิดจากคนจ้องจับผิด ขณะที่ ส.ส.ผู้ถูกกล่าวหาอาจไม่มีความชำนาญที่จะใช้เทคโนโลยีอันทันสมัย

มีรายงานว่าการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณที่ล่าช้าเกินเวลากำหนด ทั้งที่มีการขยายเวลาเพิ่มเติมแล้ว กำลังส่งผลกระทบต่อการพิจารณาร่างกฎหมายฉบับอื่น เพราะจำเป็นต้องเลื่อนการประชุม ที่นัดหมายไว้ก่อนหน้านี้ออกไป เพื่อเรียกประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณก่อน

เดิมนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ได้ประกาศเรียกประชุมร่วมรัฐสภา ในวันอังคารที่ 20 สิงหาคมนี้ เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ฉบับที่คณะกรรมาธิการพิจารณาแล้วเสร็จ ซึ่งเป็นร่างที่แก้ไขเรื่องที่มาของ ส.ว.และเรียกประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 21 และ 22 สิงหาคม เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่กำหนดนัดหมายการประชุมใหม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง