กต.เช่าเครื่องบินเหมาลำจากอียิปต์ ส่ง 900 นักเรียนไทยกลับประเทศไทย วันนี้

การเมือง
18 ส.ค. 56
04:38
95
Logo Thai PBS
กต.เช่าเครื่องบินเหมาลำจากอียิปต์ ส่ง 900 นักเรียนไทยกลับประเทศไทย วันนี้

กระทรวงการต่างประเทศได้เช่าเครื่องบินเหมาลำจากประเทศอียิปต์ นำนักเรียนไทยในอียิปต์ที่แจ้งความจำนงขอกลับไทยเบื้องต้นกว่า 900 คน กลับประเทศในวันนี้ (18 ส.ค.) หลังสถานการณ์การประท้วงในอียิปต์ ทวีความรุนแรงมากขึ้น

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงการอพยพคนไทยในอียิปต์หลังจากได้มีการปรับระดับเตือนภัยในอียิปต์ขึ้นเป็นระดับ 4 แล้ว โดยสถานการณ์ทั่วไปยังไม่ดีขึ้น และมียอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นจำนวนมาก

ซึ่งขณะนี้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้อพยพคนไทยในอียิปต์โดยเร็วที่สุด จึงได้สั่งการให้เริ่มกระบวนการอพยพคนไทยออกจากอียิปต์แล้ว ซึ่งขณะนี้มีนักเรียนไทยแจ้งความจำนงขอกลับไทยมากกว่า 1,000 คน โดยคนไทย 300 คนแรกจะออกจากสนามบินไคโร ด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำอียิปต์แอร์ ในเวลา 13.30 น. ในวันนี้ (18 ส.ค.) โดยมุ่งหน้าไปยังนครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จากนั้นจะให้เครื่องบินของการบินไทยไปรับกลับประเทศ

นายอาทิตย์ อิสลาม เลขานุการฝ่ายประสานงาน สมาคมนักเรียนไทยในกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ บอกกับไทยพีบีเอสว่า ขณะนี้มีนักเรียนไทยแจ้งความประสงค์กลับประเทศไทย 1,035 คน และมีการแจ้งเข้ามาเรื่อยๆ ซึ่งนักเรียนไทยจะได้เดินทางกลับประเทศไทย ในวันที่ 18 สิงหาคม สองเที่ยวบิน เที่ยวบินแรก จำนวน 340 คน และเที่ยวบินที่สอง 317 คน รวมเป็น 657 คน ซึ่งจะเดินทางไปนครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ก่อนเดินทางกลับประเทศไทย ส่วนนักเรียนที่เหลือจะเดินทางในเที่ยวบินอื่นต่อไป โดยทางกระทรวงการต่างประเทศยืนยันว่านักเรียนไทยที่ประสงค์จะเดินทางกลับจะได้กลับทุกคน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง