สถานการณ์ในอียิปต์ยังตึงเครียด เสียชีวิตเพิ่มกว่า 170 คน

ต่างประเทศ
18 ส.ค. 56
06:57
69
Logo Thai PBS
 สถานการณ์ในอียิปต์ยังตึงเครียด เสียชีวิตเพิ่มกว่า 170 คน

สถานการณ์ทั่วประเทศในอียิปต์ยังอยู่ในภาวะตึงเครียด หลังการบุกจู่โจมเข้าไปสลายผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซีในสุเหร่ากรุงไคโร จนมีผู้เสียชีวิตเพิ่มกว่า 170 คน

ทหารและตำรวจเริ่มเปิดฉากบุกเข้าไปภายในสุเหร่า "อัล ฟัธ" กลางกรุงไคโร โดยเมื่อวานนี้ผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซีเข้าไปยึดไว้และ กำลังทหารตำรวจล้อมเอาไว้ตลอดทั้งวัน ซึ่งระหว่างนั้นก็ได้มีการยิงตอบโต้ แต่ส่วนใหญ่ฝ่ายรัฐบาลเป็นผู้ระดมยิง เหตุการณ์ภายในสุเหร่าระหว่างที่ถูกตำรวจและทหารระดมยิงเข้ามา ซึ่งผู้ประท้วงสู้กระสุนด้วยสิ่งกีดขวาง โดยสำหรับจำนวนผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้ยังไม่แน่ชัด แต่สุดท้ายฝ่ายรัฐบาลได้จับกุมผู้ประท้วงและควบคุมตัวออกมา

<"">
 

นายมอสตาฟา ฮีกาซี ที่ปรึกษาประธานาธิบดีออกมาระบุว่า ผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซี ซึ่งเป็นกลุ่ม"ภราดรมุสลิม" เป็นพวกที่มีความคิดเห็นสุดโต่ง โอกาสนี้นายฮีกาซีระบุด้วยว่าอียิปต์กำลังเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ทำสงครามกับผู้ก่อการร้าย

ด้านนายกรัฐมนตรี "ฮาเซม เอล เบ-บลาวี" ได้เสนอให้ออกกฏหมายยุบขบวนการภราดรมุสลิม ซึ่งขณะนี้จดทะเบียนจัดตั้งเป็นรูปเอ็นจีโอ โดยล่าสุดมีการขานรับจากรัฐบาลว่า กำลังศึกษาแนวคิดนี้ ซึ่งผลทางกฏหมายหากมีการสั่งยุบ คือ ทรัพย์สินทั้งหมดของกลุ่มภราดรมุสลิมจะถูกยึด

การนองเลือดในอียิปต์ที่ถูกเผยแพร่ไปทั่วโลกในช่วง 2 วันที่ผ่านมา คือเหตุการณ์ที่ผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีมอร์ซีคนหนึ่ง ซึ่งไม่มีอาวุธถูกยิงล้มกลิ้งไปกองกับพื้น โดยเหตุการณ์นี้เกิดภายในจังหวัด"สุเอส คะแนล" และถูกอัพขึ้นเว็บไซต์ยูทูปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

<"">
<"">

รัฐบาลเฉพาะกาลของอียิปต์สั่งทหารและตำรวจเข้าสลายการชุมนุม ของผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีมอร์ซีเมื่อวันพุธ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต มากกว่า 600 คนและบาดเจ็บมากกว่า 4,000 คน โดยการออกมาประท้วงในวันต่อมาก็มีผู้ถูกยิงเสียชีวิตไปอย่าง อย่างน้อย 173 คน ทั้งนี้โฆษกกลุ่มภราดรมุสลิมอ้างว่า การสลายชุมนุมเมื่อวันพุธ มีผู้สนับสนุนนายมอร์ซี ซึ่งถูกทหารยึดอำนาจไปเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม เสียชีวิตไปถึง 2,600 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง