"โอมาน-เอมิเรตส์"ยังไม่อนุญาตให้เครื่องบิน"ทอ."บินผ่านน่านฟ้า อพยพคนไทยในอียิปต์

สังคม
18 ส.ค. 56
12:05
89
Logo Thai PBS
"โอมาน-เอมิเรตส์"ยังไม่อนุญาตให้เครื่องบิน"ทอ."บินผ่านน่านฟ้า อพยพคนไทยในอียิปต์

กลุ่มภราดรภาพมุสลิมเรียกร้องให้ผู้สนับสนุนออกมาชุมนุมในบ่ายวันนี้ (18 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งช้าว่าไทย 5 ชั่วโมง ขณะที่ไทยเตรียมส่งเครื่องบินพาณิชย์และเครื่องบินกองทัพอากาศไปรับคนไทยที่ประสงค์จะกลับไทยอพยพคนไทยในอียิปต์

สถานการณ์ทั่วไปในอียิปต์ขณะนี้กลับสู่ความสงบแล้ว โดยมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยทั้งทหารและตำรวจกระจายกำลังคุ้มกันศาลสูงและสถานที่สำคัญในกรุงไคโร รวมทั้งจตุรัสทาห์รี และย่านชุมชนต่างๆ หลังเหตุปะทะกันที่สุเหร่าอัล ฟาตห์ ระหว่างทหารและสนับสนุนกลุ่มภราดรภาพมุสลิมเมื่อคืนนี้ (18 ส.ค.) และเป็นการวางกำลังเพื่อรับมือกับกลุ่มแนวร่วมแห่งชาติเพื่อปกป้องความชอบธรรม ที่เรียกร้องให้ผู้สนับสนุนกลุ่มภราดรภาพมุสลิมเตรียมการชุมนุมและจะเดินขบวนมาที่ศาลสูง

ส่วนความช่วยเหลืออพยพคนไทยในอียิปต์ บริษัทการบินไทย จำกัด(มหาชน) จะใช้เครื่องบินโบอิ้ง 747 รองรับผู้โดยสารได้จำนวน 365 คน ออกเดินทางจากกรุงเทพมหานคร ในเวลาประมาณ 20.00 น. และกลับถึงกรุงเทพฯ โดยเที่ยวบินทีจี 8477 ในวันจันทร์ที่ 19 ส.ค. เวลาประมาณ 11.45 น.

นอกจากเครื่องบินการบินไทยที่ไปรับแล้ว ยังมี สายการบินเอมิเรตส์ ที่รองรับผู้โดยสารอีกประมาณ 200 คน และ เครื่องบิน C130 ของกองทัพอากาศอีก 2 ลำ ที่บรรทุกได้รวม 200 คน โดยเครื่องบินกองทัพอากาศ จะออกเดินทางจากสนามบิน บน.6 ในวันนี้ (18 ส.ค.) มุ่งหน้าไปยังนครดูไบและจะกลับถึงกรุงเทพมหานคร เวลา 14.30 น.วันพรุ่งนี้ (19 ส.ค.)

ล่าสุด มีรายงานว่า เครื่องบินของกองทัพอากาศยังไม่สามารถออกเดินทางได้เพราะยังไม่ได้รับอนุญาตให้บินผ่านน่านฟ้าประเทศโอมานและนครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ คาดว่าจะได้รับอนุญาตภายในเย็นนี้ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง