นานาชาติเรียกร้องทุกฝ่ายในอียิปต์ใช้ความอดทนอดกลั้น

ต่างประเทศ
18 ส.ค. 56
14:40
43
Logo Thai PBS
นานาชาติเรียกร้องทุกฝ่ายในอียิปต์ใช้ความอดทนอดกลั้น

สถานการณ์ในอียิปต์กลับสู่ความสงบอีกครั้ง ท่ามกลางความกังวลว่าจะเกิดความรุนแรงตามมา เนื่องจากกลุ่มภราดรภาพมุสลิมนัดชุมนุมใหญ่ในวันนี้ (18 ส.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้ทางการต้องกระจายกำลังรักษาความปลอดภัยทั่วกรุงไคโรและเมืองอื่นๆ ขณะที่นานาชาติเรียกร้องให้ทุกฝ่ายในอียิปต์ใช้ความอดทนอดกลั้นอย่างถึงที่สุด ขณะเดียวกันรัฐบาลอียิปต์ เปิดเผยว่า การสลายการชุมนุมและการปะทะกับผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดี มีผู้เสียชีวิตกว่า 750 คน และบาดเจ็บจำนวนมาก

สถานการณ์ในกรุงไคโรของอียิปต์ กลับสู่ความสงบ แต่ยังมีทหารและตำรวจกระจายกำลังคุ้มกันศาลสูงและสถานที่สำคัญในกรุงไคโร รวมทั้งจตุรัสทาห์รี และย่านชุมชนต่างๆ หลังเหตุปะทะกันเมื่อวานนี้ (17 ส.ค.) ที่สุเหร่าอัล ฟาตห์ ระหว่างทหารและสนับสนุนกลุ่มภราดรภาพมุสลิมและยังมีการปะทะกันที่เมืองอื่นอีกทำให้มีผู้เสียชีวิตทั่วประเทศ 173 คน ในรอบ 24 ชั่วโมง และส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา กว่า 750 คน และบาดเจ็บหลายพันคน

เหตุปะทะกันที่สุเหร่าอัลฟาตห์ เมื่อวานนี้ (17 ส.ค.) มีผู้บันทึกภาพภายในสุเหร่าได้ ระหว่างที่ถูกตำรวจและทหารระดมยิงเข้ามา ผู้ประท้วงพยายามป้องกันด้วยการนำสิ่งกีดขวางไปกั้นไว้ แต่สุดท้าย ไม่สามารถต้านกองกำลังของรัฐบาลได้ และผู้ชุมนุมบางส่วนถูกจับและควบคุมตัวออกมา

กระทรวงมหาดไทยอียิปต์ ระบุว่า จับกลุ่มภราดรภาพมุสลิม 1,004 คนจากทั่วประเทศ เมื่อวานนี้ (17 ส.ค.) เพราะกลุ่มคนดังกล่าวมีทั้งระเบิด ปืน และอาวุธชนิดต่าง ๆขณะที่ฝ่ายรัฐบาลยังมีท่าทีแข็งกร้าวต่อกลุ่มชุมนุม โดยนายมอสตาฟา ฮีกาซี ที่ปรึกษาประธานาธิบดี ระบุว่า กลุ่มภราดรภาพมุสลิม ซึ่งสนับสนุนนายโมฮัมเหม็ด มูร์ซี อดีตประธานาธิบดี เป็นพวกที่มีความคิดเห็นสุดโต่ง พร้อมเรียกร้องให้ชาวอียิปต์เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ทำสงครามกับผู้ก่อการร้าย

ส่วน นาย ฮาเซม เอล เบบลาวี นายกรัฐมนตรี เสนอให้ออกกฎหมายยุบกลุ่มภราดรมุสลิม ซึ่งขณะนี้จดทะเบียนจัดตั้งเป็นองค์กรภาคเอกชน หรือ เอ็นจีโอ ล่าสุดมีการขานรับจากรัฐบาลว่า กำลังศึกษาแนวคิดนี้ หากมีการสั่งยุบก็จะส่งผลทางกฎหมาย ทำให้รัฐบาลสามารถยึดทรัพย์สินของกลุ่มภราดรมุสลิมได้ทั้งหมด

ส่วนกลุ่มสนับสนุนนายมูร์ซี นัดชุมนุมใหญ่และจะเดินขบวนไปที่ศาลสูง หลังเสร็จการละหมาดในเวลา 14.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งช้าว่าไทย 5 ชั่วโมง และจะมีการชุมนุมใหญ่อีกหลายจุดในกรุงไคโรและเมืองกิซ่า ใกล้กับกรุงไคโร

การใช้กำลังสลายการชุมนุม ทำให้ทั่วโลกประณามรัฐบาลรักษาการณ์ของอียิปต์ โดยเยอรมนีและกาตาร์ ประณามว่าเป็นความรุนแรงที่ป่าเถื่อน ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษประณามการกระทำรุนแรงทั้งที่เกิดจากฝ่ายรัฐบาลและกลุ่มภราดรภาพมุสลิม

ส่วนนายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ ประณามอย่างรุนแรงที่มีการโจมตีโบสถ์ โรงพยาบาล และสถานที่สาธารณะต่างๆ และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายในอียิปต์ใช้ความอดอนอดกลั้นอย่างถึงที่สุด และลดระดับความรุนแรงในทันที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง