สกอ.ยืนยัน นศ.ไทยในอียิปต์ เทียบหน่วยกิต-กลับมาเรียนต่อในประเทศได้

สังคม
19 ส.ค. 56
07:28
142
Logo Thai PBS
สกอ.ยืนยัน นศ.ไทยในอียิปต์ เทียบหน่วยกิต-กลับมาเรียนต่อในประเทศได้

เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ยืนยันที่จะเทียบโอนหน่วยกิตและเทียบโอนรายวิชา ให้นักศึกษาไทยในอียิปต์ เพื่อกลับมาศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาของไทย ขณะที่นายกรัฐมนตรี กล่าวกำชับทุกหน่วยงานพิจารณาแนวทางการช่วยเหลือคนไทยในอียิปต์อย่างเต็มที่

ก่อนเดินทางไปเยือนรัฐอิสลามปากีสถาน ประเทศปากีสถาน และประเทศทาจิกิสถานอย่างเป็นทางการ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาดูแลให้ความช่วยเหลือ และอพยพคนไทยในอียิปต์อย่างเต็มที่ โดยมอบหมายให้ นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี รับผิดชอบดูแลคนไทยที่เดินทางกลับอย่างใกล้ชิด ส่วนคนไทยที่ไม่ประสงค์จะเดินทางกลับประเทศ ก็ต้องติดต่อประสานงาน เพื่อให้แน่ใจว่าพักในสถานที่ปลอดภัยแล้ว

 
นายกรัฐมนตรีระบุว่า ต้องเตรียมความพร้อมรับทุกสถานการณ์ สถานทูตก็ต้องเปิดบริการตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ยอมรับว่า เป็นกังวลกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในอียิปต์ และไม่อยากให้ใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหา
 
ขณะที่นายอภิชาติ จีรวุฒิ เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เปิดเผยว่า นักศึกษาไทยในอียิปต์แจ้งความประสงค์ที่จะเดินทางกลับ 800-900 คน โดยเบื้องต้น สกอ.ได้กำหนดแนวทางความช่วยเหลือด้านการเทียบโอนหน่วยกิตและเทียบโอนรายวิชา จากสถาบันอุดมศึกษาในประเทศอียิปต์ มายังสถาบันอุดมศึกษาไทย และได้เตรียมประสานงานกับสถาบันอุดมศึกษา เพื่อนำนักศึกษาเข้าศึกษาต่อในสาขาที่ต่อเนื่อง หรือ เกี่ยวเนื่องกับที่ศึกษาอยู่ในประเทศอียิปต์ โดยเฉพาะสาขาอิสลามศึกษา และกฎหมายอิสลาม
 
ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ยังตั้งศูนย์เฉพาะกิจ เพื่อให้ความช่วยเหลือนักศึกษาที่เดินทางกลับจากประเทศอียิปต์ ที่บริเวณชั้น 1 อาคารสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา โดยจะเริ่มบริการตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ซึ่งสามารถติดต่อสอบถามได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-610-5200 และ 02-354-5546


ข่าวที่เกี่ยวข้อง