"จับตา" พื้นที่ทิ้งขยะอันตราย และสุขภาพคนเก็บขยะ อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์

19 ส.ค. 56
14:29
776
Logo Thai PBS
"จับตา" พื้นที่ทิ้งขยะอันตราย และสุขภาพคนเก็บขยะ อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์

ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลโคกสะอาด อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ กว่าร้อยละ 90 ประกอบธุรกิจรับซื้อของเก่า ซึ่งจำนวนขยะที่เก็บมานั้น ส่วนหนึ่งเป็นอันตราย ประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อนำมาแยกชิ้นส่วนขาย ทำให้เสี่ยงต่อการรับเอาสารเคมีปนเปื้อนและสารพิษเข้าสู่ร่างกาย ขณะที่ข้อมูลจากกรมโรงงานอุตสาหกรรม เผยขยะอิเล็กทรอนิกส์ในประเทศไทย เพิ่มขึ้นปีละ 20 ล้านเครื่อง

พื้นที่ 23 ไร่แห่ง ที่องค์การบริหารส่วนตำบลโคกสะอาด อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ จัดซื้อไว้เมื่อปี 2545 เพื่อใช้เป็นบ่อขยะของชุมชน ในการจัดการขยะครัวเรือนด้วยวิธีฝังกลบ แต่สภาพในขณะนี้ กลับเต็มไปด้วยปริมาณขยะที่ล้นออกมาจากจุดทิ้ง เนื่องจากมีการลักลอบนำขยะอันตราย ที่เกิดจากซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์ ปนเปื้อนมากับขยะชุมชนมาทิ้ง ส่งผลให้ปริมาณขยะเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 10 ตันต่อวัน จนการบริหารจัดการขยะทำได้ยาก

 
ชาวต.โคกสะอาดกว่า 900 หลังคาเรือน หรือ ร้อยละ 90 ประกอบธุรกิจรับซื้อของเก่า โดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์ แล้วนำมาแยกชิ้นส่วนขาย กลายเป็นแหล่งสะสมสารเคมีปนเปื้อน และสารตะกั่ว เสี่ยงต่อการรับเอาสารเคมีปนเปื้อนและสารพิษเข้าสู่ร่างกาย ทั้งจากระบบทางเดินหายใจ ทางเดินอาหาร และทางผิวหนัง
 
สอดคล้องกับข้อมูลของกรมควบคุมมลพิษ ระบุว่า ปริมาณขยะอันตรายจากชุมชนเกิดขึ้นประมาณ 400,000 ตันต่อปี โดยเฉพาะยุคที่เทคโนโลยีก้าวหน้า และมีราคาถูกลง ส่งผลให้เกิดปัญหาซากขยะเหล่านี้เพิ่มขึ้นปีละ 20 ล้านเครื่อง ขณะที่ประชาชน ยังขาดความรู้การคัดแยกขยะอันตรายเหล่านี้ และเก็บตัวอย่างเพื่อประเมินโลหะหนักในดินและน้ำว่าเกิดผลกระทบต่อประชาชนหรือไม่

    

 
ผลการเก็บตัวอย่างเลือดเพื่อตรวจคัดกรองระดับตะกั่วในผู้ประกอบการอาชีพและครอบครัวชาวบ้านตำบลโคกสะอาด พบเลือดปนเปื้อนสารตะกั่วในเด็กเพียง 1 คน ในปริมาณน้อย และไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ
 
ล่าสุด กรมโรงงานอุตสาหกรรม เตรียมหารือกับกระทรวงสาธารณสุข และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินการแก้ไขปัญหา เพื่อไม่ให้เสี่ยวต่อสุขภาพของประชาชน และส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม หลังคาดการณ์ปริมาณขยะอิเล็กทรอนิกส์ในปี 2558 ของประเทศไทย จะเพิ่มขึ้นกว่า 3 แสนตัน หรือเกือบ 20,000 ตัน จากปัจจุบัน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง