เปิด "ตำรับ" ผู้จัดละคร เบื้องหลังความสำเร็จ และการยอมรับ

Logo Thai PBS
เปิด "ตำรับ" ผู้จัดละคร เบื้องหลังความสำเร็จ และการยอมรับ

แม้เป็นผู้จัดที่สร้างสรรค์ละครดังมามากมาย แต่สิ่งที่ทำให้ "มยุรฉัตร เหมือนประสิทธิเวช" ได้รับการยอมรับ และเป็นที่รักของคนในวงการบันเทิง คือ การดูแลทีมงานเหมือนคนในครอบครัว ให้คำปรึกษา จดจำเอาใจใส่ทุกรายละเอียด กองถ่ายละครจึงอบอุ่นไม่ต่างจากบ้านของทุกคน

การแจ้งเกิดจากบทนางเอกสาวห้าว ในละครเรื่อง สามหนุ่มเนื้อทอง ทำให้ 15 ปี ในวงการบันเทิงของ "รุจิรา ช่วยเกื้อ" แสดงมาแล้วทุกบทบาท ความสำเร็จนี้ ยังมาจากการเดินตามคำสอนของ มยุรฉัตร เหมือนประสิทธิเวช ผู้จัดละครที่มอบโอกาสให้ก้าวสู่นักแสดงอาชีพ ซึ่งเป็นทั้งเจ้านาย และผู้ชี้แนะ ดูแลไม่ต่างจากญาติสนิท 

 
ความใส่ใจที่มีให้กับนักแสดง และทีมงานไม่เพียงทำให้ละครออกมาดีที่สุด หากตลอด 30 ปี ที่สร้างสรรค์ละครดังมากมาย แต่อีกบทบาทที่ผู้จัดละครแถวหน้าให้ความสำคัญ คือ การติดตามดูพฤติกรรมของทุกคนทุกหน้าที่ ผลักดันให้ได้แสดงความสามารถและพัฒนาฝีมือ จนแจ้งเกิดนักแสดงหน้าใหม่ๆ ผู้กำกับและผู้จัดประดับวงการละครอยู่เสมอ 
 
นอกจากเรื่องของความสมบูรณ์ของหน้าจอที่ต้องให้ความสำคัญแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ให้ความสำคัญไม่แพ้กัน คือ อาหารการกินในกองถ่าย ที่แต่ละวันอาหารจะต้องพร้อม และพอสำหรับทุกคนในกองถ่าย 

    

 
แกงเหลือง แกงไตปลา ของโปรดเข็ม-รุจิรา หรือ ส้มตำ พิเศษสำหรับ กุ๊บกิ๊บ-สุนณทิพย์ ขณะที่น้ำพริกหลากรส ปรุงเสร็จมาจากบ้าน คือ อาหารโปรดของทุกคนที่ขาดไม่ได้ในกองถ่ายละครเรื่องครีบนี้หัวใจมีเธอ 
 
ความคุ้นเคยในรสนิยมการกินของนักแสดงและทีมงาน มาจากการลงมือทำกับข้าวในกองถ่ายด้วยตัวเอง เมื่อครั้งอดีตและจดจำอย่างละเอียดมาจนถึงวันนี้  สิ่งเล็กๆน้อยๆที่บางคนอาจละเลย แต่สำหรับผู้จัดละครวัย 64 ปี มองว่าการใส่ใจในรายละเอียด ไม่เพียงสร้างความใกล้ชิด แต่ยังทำให้รู้จักตัวตนของเพื่อนร่วมงานมากขึ้นด้วย 
 
จากนักแสดงหญิงรางวัลตุ๊กตาทอง เมื่อปี 2519 เรียนรู้พัฒนาฝีมือ จนมาเป็นผู้จัดละครแถวหน้าของวงการบันเทิงไทย แม้ปัจจุบันจะเริ่มวางมือ หันมาเป็นที่ปรึกษาและมอบหมายให้ลูกๆและผู้จัดละครคนสนิททำหน้าที่แทน หากภาพของผู้จัดละครคนเก่งที่ยังแวะเวียนมากองถ่ายเสมอไม่เคยขาด พร้อมอาหารการกิน และจัดเตรียมของโปรดสำหรับแต่ละคนอยู่ภายในครัว ยังคงเป็นภาพที่เห็นกันชินตา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง