"ไทยพีบีเอส" สำรวจราคาสินค้าตลาดสด พบเริ่มปรับขึ้นราคา-พณ.ยันยังปกติ

เศรษฐกิจ
20 ส.ค. 56
07:26
84
Logo Thai PBS
"ไทยพีบีเอส" สำรวจราคาสินค้าตลาดสด พบเริ่มปรับขึ้นราคา-พณ.ยันยังปกติ

กระทรวงพาณิชย์ยืนยันว่า ขณะนี้ราคาสินค้าส่วนใหญ่ในเกณฑ์ปกติ ขณะที่ไทยพีบีเอส ลงสำรวจราคาสินค้าย่านตลาดสดขนาดใหญ่บางแห่งพบว่า ราคาสินค้าบางตัวเริ่มปรับเพิ่มราคา ทำให้ผู้ค้าอาหารปรุงสำเร็จรูปเตรียมขอปรับขึ้นราคาอาหาร

สินค้าตลาดสดขนาดใหญ่แห่งหนึ่งย่านสะพานใหม่ ส่วนใหญ่ยังไม่ปรับขึ้นราคา แต่ราคาวัตถุดิบ และเครื่องปรุงที่มีแนวโน้มปรับเพิ่ม ทำให้ผู้ค้าอาหารปรุงสำเร็จบางร้านเตรียมขอปรับขึ้นราคาอาหาร ขณะที่บางร้านขอรอดูราคาแก๊ซหุงต้มแอลพีจีที่จะปรับขึ้นต้นเดือนหน้าว่า จะกระทบต้นทุนมากน้อยแค่ไหน ในส่วนของราคาไข่ไก่ที่ปรับสูงขึ้นต่อเนื่องในช่วง 1 สัปดาห์ เพิ่มขึ้นถึงแผงละ 6 บาท เนื่องจากปัญหาโรคระบาด ทำให้ผลผลิตเข้าสู่ตลาดน้อย ผู้ประกอบการจึงขอปรับขึ้นราคา 2 รอบ

 
ขณะที่ อธิบดีกรมการค้าภายในระบุว่าราคาไข่ไก่ปรับสูงขึ้นจริง โดยราคาไข่ไก่คละอยู่ที่ประมาณ 3 บาท 70 สตางค์ เพราะผลผลิตน้อย แต่สินค้ากลุ่มอุปโภคและบริโภคอื่นๆ ส่วนใหญ่อยู่ในเกณฑ์ปกติ ปัจจุบัน
 
สำหรับการปรับราคาก๊าซหุ้งต้มภาคครัวเรือนอีกกิโลกรัมละ 50 สตางค์ ในวันที่ 1 กันยายนนี้ ได้เร่งขึ้นทะเบียนผู้ค้าเพื่อสามารถใช้สิทธิ์ซื้อก๊าซหุ้งต้มในราคาเดิมได้ สำหรับการสำรวจขราคาสินค้าเครื่องเซ่นไหว้ ที่ใช้ในเทศกาลสารทจีนช่วงนี้ ส่วนใหญ่ไม่ปรับขึ้นราคา โดยผู้ค้าห่วงปัญหาเศรษฐกิจซบเซา จึงพยายามจำหน่ายในราคาเดิม เพื่อรักษาลูกค้า  ีเพียงเนื้อหมู ขาหมู และกล้วยหอม ที่ปรับราคาขึ้นสูงกว่าเทียบกับปีที่แล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง