"ที่ปรึกษากปท."เรียกร้อง"ปชป."ร่วมเคลื่อนไหวนอกสภา

การเมือง
20 ส.ค. 56
14:13
87
Logo Thai PBS
"ที่ปรึกษากปท."เรียกร้อง"ปชป."ร่วมเคลื่อนไหวนอกสภา

ที่ปรึกษากองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ หรือ กปท. เรียกร้องให้พรรคประชาธิปัตย์ออกมาเคลื่อนไหวนอกสภา คู่ขนานกับกลุ่มผู้ชุมนุม โดยพรุ่งนี้ (21 ส.ค.) แกนนำ กปท.และผู้ชุมนุมบางส่วน จะเดินทางไปยื่นหนังสือที่ศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณาคดี ขณะที่กลุ่มคนเสื้อแดงในนาม กวป.ก็บอกจะไปที่ศาลเช่นกัน

บรรยากาศที่เวทีชุมนุมของกลุ่มกปท.วันนี้ (20 ส.ค.) มีการลิงค์สัญญาณถ่ายทอดเสียง เหตุการณ์วุ่นวายในการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ เข้ามาให้ผู้ร่วมชุมนุมรับฟังด้วย
 
ส่วนในวันพรุ่งนี้ (21 ส.ค.) แกนนำ กปท.พร้อมผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่ง จะเดินทางไปยื่นหนังสือที่ศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้เร่งติดตามคดีที่ค้างพิจารณา และให้กำลังใจในการพิจารณาคดีท่ามกลางความกดดันที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะการพิจารณาคดีกรณีประธานรัฐสภาและสมาชิกรัฐสภา 312 คน กระทำการเพื่อล้มล้างการปกครองตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68
 
ซึ่งนายไทกร พลสุวรรณ 1ในแกนนำระบุว่า ไม่กังวลว่า จะเกิดเหตุรุนแรง หรือการเผชิญหน้า กับกลุ่มคนเสื้อแดงในนาม "กลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย" หรือ กวป. ที่จะเดินทางไปศาลรัฐธรรมนูญในเวลาไล่เลี่ยด้วยเช่นกัน
 
ขณะ น.ต.ประสงค์ สุ่นสิริ ที่ปรึกษากลุ่ม กปท. เรียกร้องพรรคประชาธิปัตย์ ให้ออกมาเคลื่อนไหวนอกสภา เพราะเห็นว่าการยกมือโหวตในสภาเพียงอย่างเดียว ไม่ใช่ประชาธิปไตยที่แท้จริง โดยเฉพาะในประเด็นที่รัฐสภาอยู่ระหว่างพิจารณาแก้ไขร่างกฎหมายนิรโทษกรรม และการแก้ไขรัฐธรรม และเห็นว่าการออกมาเคลื่อนไหวนอกสภา ก็ไม่จำเป็นต้องลาออกจากตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร
 
ส่วนทางกลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หรือ กวป. นายพงษ์พิสิษฐ์ คงเสนา หรือ เล็กบ้านดอน 1 ในแกนนำกลุ่ม ยืนยันว่า กลุ่มมวลชนคนเสื้อแดงที่ชุมนุมอยู่บริเวณด้านหน้ากรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ จะเคลื่อนตัวไปให้กำลังใจการทำหน้าที่ของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อเร่งพิจารณาคดีที่ค้างอยู่โดยเร็วและถูกต้องชอบธรรม ขณะเดียวกันก็จะมีมวลชนคนเสื้อแดงอีกจำนวนหนึ่ง เดินทางมาสบทบเพื่อแสดงเจตจำนงค์ร่วมกันด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง