ปัญหาการสร้างสันติภาพชายแดนใต้

20 ส.ค. 56
14:20
391
Logo Thai PBS
ปัญหาการสร้างสันติภาพชายแดนใต้

แม้อินโดนีเซียจะประสบความสำเร็จ ในการแก้ปัญหาความขัดแย้ง ด้วยการเจรจาสันติภาพ แต่แนวทางเดียวกัน ที่ทางการไทยนำมาแก้ปัญหาความรุนแรงในพื้นที่ภาคใต้ ยังคงมีอุปสรรคหลายอย่าง เพราะมีมือที่มองไม่เห็นก่อเหตุรุนแรง เพื่อสร้างความขัดแย้งให้รัฐบาลไทย และกลุ่มบีอาร์เอ็นโคออร์ดิเนต รวมถึงความหวาดระแวงระหว่างกัน

การจากไปของนายอธิคม ติวงศ์ ครูโรงเรียนบ้านประจัน อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ที่ถูกยิงเสียชีวิตระหว่างเดินทางกลับบ้าน เป็นฝันร้ายที่เกิดขึ้นกับครูเป็นรายที่ 162 ทำให้หลายฝ่ายเริ่มตั้งคำถามต่อการพูดคุยสันติภาพ แต่หากเปรียบเทียบการแก้ปัญหาความขัดแย้งของอินโดนีเซีย ซึ่งเลือกใช้การเจรจาสันติภาพแบบเดียวกันพบว่า ไทยอาจต้องใช้เวลาอีกมากเพื่อผลักดันให้กระบวนการนี้สำเร็จได้

 
กว่า 30 ปีของความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลอินโดนีเซีย กับกลุ่มอาเจะห์เสรี มีผู้คนล้มตายกว่า 15,000  คน จนกระทั้งปี 2548 การเจรจาสันติภาพเริ่มขึ้นครั้งแรก แต่ระหว่างการพูดคุยมีหลายครั้งที่การเจาจรจาต้องหยุดชะงัก เพราะกลุ่มอาเจะห์เสรี ยังคงหวาดระแวงรัฐ และบางส่วนไม่ต้องการให้ลดการต่อสู้ทางอาวุธ ส่วนฝ่ายรัฐบาลไม่อยากยอมรับในการปกครองตัวเอง
 
ขณะที่รองผู้ว่าการกรุงจาร์การ์ต้า ประเทศอินโดนีเซีย เผยว่าการพูดคุยสันติภาพต้องใช้ความอดทน โดยเฉพาะเมื่อพื้นที่ยังไม่บรรลุข้อตกลงหยุดยิง
 
ส่วนชาวอินโดนีเซีย หวังว่าทางการไทยจะสามารถแก้ปัญหาความรุนแรงด้วยการพูดคุยสันติภาพสำเร็จ เหมือนอินโดนีเซียที่สามารถลงนามในข้อตกลงร่วมกันเพื่อยุติความขัดแย้งกว่า 3 ทศวรรษ ตรงกับข้อมูลการวิเคราะห์ของศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งพบว่าแม้จะยังเกิดเหตุรุนแรง แต่ฝ่ายรัฐบาลไทย และกลุ่มบีอาร์เอ็นโคออดิเนต ยังมีความอดทน และรู้ว่ายังมีมือที่ซ้อนเร้นต้องการทำลายการพูดคุยสันติภาพ และขุดหลุมพรางให้ขัดแย้งกันเอง จึงเห็นว่าทั้ง 2 ฝ่ายต้องชี้แจงและประสานงานภายในให้มากขึ้น และต้องสร้างความกระจ่างในแต่ละเหตุการณ์ รวมถึง ต้องสร้างโครงสร้างรองรับสันติภาพหากกระบวนการพูดคุยล้มเหลวระหว่างทาง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง