ย้อนเวลาสู่ยุคไนท์คลับ แหล่งบันเทิงไทย

Logo Thai PBS
ย้อนเวลาสู่ยุคไนท์คลับ แหล่งบันเทิงไทย

แม้ยุคไนท์คลับถูกกลืนหายไปหลายสิบปี แต่มีผู้คนจำนวนไม่น้อยที่เก็บความสุขของวันวานไว้ในใจ ถือโอกาสที่ตำนานเพลงวงร็อคแอนด์โรล อย่าง เดอะ แพลทเทอร์ มาเปิดการแสดงในเมืองไทยเรียกความทรงจำ เพราะครั้งที่วงนี้โด่งดัง ตรงกับยุคไนท์คลับไทยเฟื่องฟู

 ท่วงทำนองที่ยังอมตะ ยิ่งฟังยังหวานจับใจ แม้ในวันนี้สมาชิกของวงจะมีวัยล่วงเลยตามเวลา แต่เสียงปรบมือ และเสียงร้องของแฟนเพลงที่ยังคลอตามเพลง Only you ตั้งแต่ต้นจนจบ บอกได้ถึงความนิยมที่ไม่เสื่อมคลาย  The Platters อีกกลุ่มนักร้องประสานเสียงที่เคยโด่งดังเมื่อ 60 ปีก่อน 

 
แฟนเพลงจำนวนมาก ที่หลั่งไหลเข้ามาบอกได้ว่ามีคนคิดถึงเพลงเก่า ในอดีตอยู่ไม่น้อย หลายคนทันยุคที่ไนท์คลับเฟื่องฟู อีกความสุขที่มีเอกลักษณ์ เหมือนกับนักร้องอีกหลายท่านที่เคยใช้ชีวิต ร้องเพลงอยู่ในไนท์คลับ  
 
หลายเพลงดังของเดอะแพลทเทอร์ เคยดังแว่วอยู่ทุกค่ำคืนบนถนนสายบันเทิง ราชดำเนิน ทั้งโลลิต้า สีดา  มูแลงรูธ โรฟีโน่ และซู่ซี่วอง ยุคสมัยที่ความบันเทิง และความสุขหลังเลิกงานอยู่ที่ไนท์คลับ ความเฟื่องฟูยังทำให้นักร้องดังหลายคนเดินสายถึง 3 ร้านในคืนเดียว ซึ่งยังใช้เวลาร่วมกัน และเดินทางกลับบ้านเกิดปีละครั้ง สำหรับนักร้องไทย ที่ไปขุดทองร้องเพลงในแอลเอ สหรัฐอเมริกา ครั้งนี้ใช้เพลงไทยต่างถิ่น เป็นตัวแทนความคิดถึงบ้าน  กระแสขายเสียงในต่างประเทศเริ่มขึ้นราว 30 ปีก่อน หลังหมดยุคไนท์คลับ เพราะมีคาเฟ่ความบันเทิงที่ครบครันทั้งเสียงเพลงและคณะตลกเข้ามาแทน   
 
แม้ภาพจำของศิลปินดังยุคไนท์คลับจะจางไป เพราะหลายคนหันไปทำมาหากินในต่างแดน  แต่เสน่ห์แห่งยุคสมัยยังส่งผ่านในบทเพลงเก่า อีกครั้งที่เราได้ย้อนดูอิทธิพลความบันเทิงจากฟากฝั่งตะวันตกที่หลั่งไหลเข้ามา อีกวัฒนธรรมแห่งความสุขที่คงเสน่ห์เฉพาะตัว 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง