ประมูลลิขสิทธิ์ลีกไทย 4 รายการ 3 ปี มูลค่า 1,800 ล้านบาท

กีฬา
20 ส.ค. 56
14:57
79
Logo Thai PBS
ประมูลลิขสิทธิ์ลีกไทย 4 รายการ 3 ปี มูลค่า 1,800 ล้านบาท

การประมูลลิขสิทธิ์ลีกของไทยครั้งแรกในประวัติศาสตร์ โดยเซอร์ เดวิด ริชาร์ด ประธานพรีเมียร์ลีกมาเป็นผู้ดำเนินการ ทำให้มูลค่าลิขสิทธิ์ลีกของไทยสูงถึง 1,800 ล้านบาท ด้วยระยะเวลาการถ่ายทอดสด 3 ปี

ทรูวิชั่น เป็นผู้ชนะการประมูลลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดลีกของไทย ด้วยมูลค่าการประมูลทั้งหมด 3 ปี ปีละ 600 ล้าน รวมเป็น 1,800 ล้านบาท โดยมีผู้ร่วมประมูลอีก 3 บริษัทด้วยกัน และการประมูลครั้งนี้ เซอร์ เดวิด ริชาร์ด ประธานพรีเมียร์ลีกมาเป็นผู้ดำเนินการตามที่สมาคมฟุตบอลได้ทำการมอบหมาย ซึ่งมีการดำเนินการส่งราคาประมูลตั้งแต่เดือน ก.ค.ที่ผ่านมา จนมาเปิดซองประมูลในต้นเดือน ส.ค.

โดยการประมูลครั้งนี้ได้รับการยืนยันจากทุกฝ่ายว่าทำตามขั้นตอนที่ถูกต้อง โดยที่ผู้ดูแลสิทธิประโยชน์ของสมาคมฟุตบอลไม่มีส่วนเข้าไปเกี่ยวข้อง เซอร์เดวิด ริชาร์ด เป็นการจัดการ พูดคุย กับผู้ยื่นซองประมูลทั้งหมดเอง และหลังจากนั้นจึงจะมีการรายงานความคืบหน้าให้กับผู้ดูแลสิทธิประโยชน์ทราบ

การเซ็นบันทึกข้อตกลงเรื่องการถ่ายทอดสด มูลค่า 3 ปี 1,800 ล้านบาทครั้งนี้ จะเป็นการถ่ายทอดสด 4 รายการ ทั้งโตโยต้าไทยพรีเมียร์ลีก ,ยามาฮ่าลีกวัน, มูลนิธิไทยคมเอฟเอคัพ,โตโยต้าลีกคัพ  ทีมจากโตโยต้าไทยพรีเมียร์ลีกจะได้รับเงินส่วนแบ่งในการทำทีมทีมละ 20 ล้านบาท ยามาฮ่าลีกวันได้ทีมละ 3,000,000 บาท และทีมในเอไอเอสลีกภูมิภาคทั้ง 84 ทีม จะได้รับทีมละ 1,000,000 ล้านบาท

ส่วนวันนี้ (20 ส.ค.) การตัดสินของศาลปกครองกรณีของศรีสะเกษ กับ อิสาน ศาลได้ยกฟ้องทำให้สิทธิ์การทำทีมกลับมาอยู่กับศรีสะเกษ ซึ่งวันพรุ่งนี้ (21 ส.ค.)จะมีการประชุมบอร์ดบริษัท ไทยพรีเมียร์ลีก แนวทางในเกมนัดตกค้างที่เหลือของศรีสะเกษ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง