ประธานสภาฯ สั่งพักประชุม 5 รอบ เหตุ ส.ส.ป่วน ประท้วงเกือบจะตลอดเวลา

การเมือง
21 ส.ค. 56
01:43
161
Logo Thai PBS
ประธานสภาฯ สั่งพักประชุม 5 รอบ เหตุ ส.ส.ป่วน ประท้วงเกือบจะตลอดเวลา

การประชุมรัฐสภา กว่า 12 ชั่วโมง เมื่อวานที่ผ่านมา (20 ส.ค.) ไม่สามารถดำเนินการประชุมไปได้อย่างราบรื่น เกิดการประท้วงของสมาชิกเกือบตลอดเวลา จนประธานต้องสั่งพักการประชุมถึง 5 รอบ แต่ท้ายที่สุดก็ยังสามารถลงมติผ่านมาตรา 1 ไปได้ 330 เสียง โดยการประชุมวันนี้ (21 ส.ค.) 9.30 น.

ตลอดการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในช่วงค่ำเมื่อวันที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมา เกิดเหตุความวุ่นวายในที่ประชุมต้องสั่งพักการประชุมถึง 4 รอบ เนื่องจากประธานในการประชุมสั่งตัดสิทธิ์การอภิปรายของ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในมาตราที่ 1
 
จากนั้นเข้าสู่การพิจารณา มาตรา 2 แต่การประชุมก็วุ่นวายอย่างหนัก มีการต่อว่าการทำหน้าที่ของประธานด้วยถ้อยคำที่รุนแรง ส่งผลให้ตำรวจต้องมาล้อมคุ้มกันการทำหน้าที่บนบัลลังก์อย่างแน่นหนาแต่ก็ไม่สามารถดำเนินการประชุมต่อได้ ต้องสั่งพักการประชุมเป็นรอบที่ 5 เมื่อเปิดประชุม ได้มีการขอลงมติมาตราที่ 1 โดยผ่านความเห็นชอบไป 330 เสียง
 
จากนั้นที่ประชุมยังคงไม่สามารถเข้าสู่วาระการอภิปรายได้ เพราะเกิดการประท้วงประเด็นการตัดสิทธิ์การอภิปรายของกรรมาธิการแปรญัตติเสียงข้างน้อย 57 เสียง เป็นเหตุให้มีการเสนอขอเลื่อนการประชุม เพื่อให้วิป 3 ฝ่ายหารือทางออกร่วมกัน เพื่อสร้างบรรยากาศที่ดีให้การประชุมวันที่ 21 สิงหาคม เวลา 9.00 น.
 
ท้ายที่สุด นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานในที่ประชุม สั่งงดประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันพุธ ที่21 และพฤหัสบดี ที่ 22 สิงหาคม พร้อมสั่งนัดประชุมรัฐสภาต่อในวันที่ 21 สิงหาคมเวลา 9.30 น.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง