"ปชป."ยืนยันผู้ถูกตัดสิทธิ์แปรญัตติ 57 คนต้องได้อภิปรายกรณีแก้ไข รธน.ที่มา ส.ว.

การเมือง
21 ส.ค. 56
04:29
49
Logo Thai PBS
"ปชป."ยืนยันผู้ถูกตัดสิทธิ์แปรญัตติ 57 คนต้องได้อภิปรายกรณีแก้ไข รธน.ที่มา ส.ว.

ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ เผยว่า ไม่แน่ใจว่าจะมีการหารือของวิป 3 ฝ่าย ก่อนเริ่มการประชุมร่วมรัฐสภาในวันนี้หรือไม่ ทั้งนี้ยังยืนยันว่า สมาชิกรัฐสภาที่สงวนคำแปรญัตติทั้ง 57คน ในการพิจารณาแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ กรณีที่มาของ ส.ว.จะต้องได้สิทธิ์ในการอภิปราย

วันนี้ (21 ส.ค.) นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ไม่แน่ใจว่าจะมีการประชุมวิป 3 ฝ่ายเพื่อหารือในการอภิปรายแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ เรื่องที่มาของ ส.ว.หรือไม่ โดยเรียกร้องไปยังนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภาว่า สมาชิกรัฐสภาทั้ง 57 คนที่สงวนคำแปรญัตติจะต้องสามารถได้สิทธิ์การอภิปราย ซึ่งการตัดสิทธิ์ไม่สามารถทำได้ แม้ว่าจะใช้มติของกรรมาธิการที่ระบุว่าสมาชิกแปรญัตติแปรญัตติขัดกับหลักการแล้วไม่ให้อภิปรายเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งอย่างไรก็ตาม สมาชิกรัฐสภาทั้ง 57 คนจะต้องได้สิทธิ์ในการอภิปรายและไม่แน่ใจว่าจะมีการพูดคุยหารือเกิดขึ้นก่อนการประชุมร่วมรัฐสภาหรือไม่

นายพิฎฐ์ ยังกล่าวถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในรัฐสภาซึ่งเป็นภาพในเชิงลบของรัฐสภาไทยภาพลักษณ์ ว่า รัฐบาลต้องทบทวนบทบาทใหม่ ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์จะไม่ทบทวน เสียงข้างน้อยสามารถดึงเกมในสภาฯได้ แต่เมื่อในการโหวตเสียงข้างมากมักที่จะชนะ แต่ก็ต้องให้เสียงข้างน้อยได้มีสิทธิ์ที่จะอภิปรายด้วย โดยยืนยันว่าหลักการของเสียงข้างน้อยควรที่จะมีสิทธิ์ได้รับในการอภิปราย    


ข่าวที่เกี่ยวข้อง