ผู้เชี่ยวชาญชี้ชุมนุมอียิปต์กระทบราคาพลังงาน

เศรษฐกิจ
21 ส.ค. 56
07:38
117
Logo Thai PBS
ผู้เชี่ยวชาญชี้ชุมนุมอียิปต์กระทบราคาพลังงาน

เหตุการณ์ชุมนุมในประเทศอียิปต์ยังไม่มีผลกระทบต่อค่าขนส่งค่าระวางเรือที่ผ่านเข้า - ออกที่คลองสุเอซ เเต่ผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำมันระบุว่าผู้ส่งสินค้าต้องจ่ายค่าประกันการส่งสินค้าเพิ่มขึ้น เพราะต้องส่งสินค้าผ่านเส้นทางที่มีความเสี่ยง เเละอาจทำให้สินค้าเกิดความเสียหาย ซึ่งค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นอาจต้องเป็นภาระของผู้บริโภค

นายมนูญ ศิริวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน เปิดเผยว่า ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในประเทศอียิปต์ยังไม่มีผลต่อการขนส่งสินค้า เนื่องจากทางการอียิปต์ยืนยันว่าจะไม่ปิดคลองสุเอซทำให้เกิดผลกระทบต่อการขนส่งสินค้าอย่างแน่นอน แต่เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ผู้ส่งสินค้าต้องจ่ายเงินประกันการส่งสินค้าเพิ่มขึ้น เพราะต้องผ่านเส้นทางที่มีความเสี่ยง

ทั้งนี้ มองว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นผลกระทบระยะสั้นเท่านั้น กระทรวงพลังงานได้สั่งการให้บริษัทน้ำมันทุกแห่งสำรองน้ำมันเพื่อเตรียมรับผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นซึ่งหากคลองสุเอซถูกปิดลง การขนส่งสินค้ายังสามารถทำได้เพียงแต่ต้องเดินทางอ้อม และทำให้การขนส่งสินค้าต้องใช้เวลานานกว่าเดิมอย่างน้อย 15 วัน และค่าใช้จ่ายต้องเพิ่มขึ้นตามอย่างน้อยร้อยละ 10

ขณะที่ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกปรับลดลง เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ จะลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ หรือ คิวอี โดยน้ำมันดิบ เวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนกันยายน ร่วงลง 2.14 ดอลลาร์ ปิดที่ 104.96 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนกันยายนที่ตลาดลอนดอน ขยับขึ้น 25เซนต์ ปิดที่ 110.15 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง