ศาลอังกฤษสั่งจำคุกคดีจีที 200

ต่างประเทศ
21 ส.ค. 56
07:40
147
Logo Thai PBS
ศาลอังกฤษสั่งจำคุกคดีจีที 200

ศาลอังกฤษตัดสินจำคุกนักธุรกิจชาวอังกฤษ 7 ปี ในคดีการฉ้อโกงหลอกขายเครื่องตรวจระเบิด และหาสารเสพติดปลอมให้ลูกค้าทั่วโลก ซึ่งรวมทั้งหน่วยงานราชการของไทยที่จัดซื้อรวมมูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท

ผู้พิพากษาประเทศอังกฤษตัดสินโทษจำคุกนายแกรีย์ โบลตัน นักธุรกิจจากเมืองเคนท์ เป็นเวลา 7 ปี หลังพบว่ามีความผิดจริงในข้อหาเจตนาหลอกลวงขายเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิด จีที 200 ให้กับลูกค้าในหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงไทย

ศาลพิจารณาเห็นตรงกันว่านายโบลตันตระหนักดีว่าอุปกรณ์ตรวจจับที่อ้างสรรพคุณว่าสามารถตรวจหาได้ทั้งระเบิด ยาเสพติด บุหรี่ งาช้าง หรือเงินสดนี้ ไม่สามารถทำงานได้ตามที่อวดอ้าง แต่ยังคงเดินหน้าขายเครื่องดังกล่าวในตลาดต่างประเทศ สร้างความเสียหายต่อชื่อเสียงทางการค้าของประเทศอังกฤษเป็นอย่างมาก

ขณะที่การตรวจสอบการจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด และสารเสพติดระยะไกล จีที 200 และอัลฟ่า 6 ของทางการไทยนั้น ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ได้รับโอนเรื่องนี้เป้นคดีพิเศษ และ สรุปผลตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นไปให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ไต่สวนเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

ซึ่งในชั้นการไต่สวนของอนุกรรมการ ป.ป.ช.ได้เรียกเจ้าหน้าที่บางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้างมาแจ้งข้อกล่าวหาในคดีจัดซื้อในราคาแพงเกินจริง และสรุปเป็นไปในทิศทางเดียวกัน คือ เจ้าหน้าที่รัฐปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบ กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างไม่ถูกต้อง มีการแบ่งหน้าที่กันเสนอราคาและลดราคาในขั้นตอนการจัดซื้อ การตรวจรับไม่เป็นไปตามหลักการ แต่อยู่ภายใต้การชี้นำของบริษัทเจ้าของอุปกรณ์ โดยในส่วนของการดำเนินคดีฉ้อโกงกับผู้แทนจำหน่ายในประเทศไทยนั้น คดียังอยู่ระหว่างการสอบสวนของดีเอสไอ

สำหรับหน่วยงานราชการที่จัดซื้อเครื่องจีที 200 และอัลฟ่า 6 มีทั้งหมด 13 หน่วยงาน จำนวน 1,358 เครื่อง รวมมูลค่าความเสียหายประมาณ 1,100 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นหน่วยงานมั่นคงทั้งกรมสรรพาวุธทหารบก, กองทัพเรือ, กองทัพอากาศ, สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, สถาบันนิติวิทยาศาสตร์, กรมศุลกากร รวมทั้งสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด และกรมการปกครอง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง