ผลตรวจทรายดำชายหาด จ.ระยอง ชี้เกิดขึ้นตามธรรมชาติ

ภูมิภาค
21 ส.ค. 56
11:00
550
Logo Thai PBS
ผลตรวจทรายดำชายหาด จ.ระยอง ชี้เกิดขึ้นตามธรรมชาติ

หลายหน่วยงานลงพื้นที่ชายหาด ใน จ.ระยอง ตรวจพิสูจน์คราบสีดำบนหาดทราย พบเป็นเพียงทรายดำที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก ใช้วิธีทางวิทยาศาสตร์ ตรวจสอบคุณภาพทราย ที่พบเป็นสีดำ บริเวณชายหาด นายบำรุงศักดิ์ ฉัตรอนันทเวช ผู้อำนวยการ ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก ยืนยันว่า ไม่ใช่ตะกอนน้ำมันที่รั่วจากท่อส่งน้ำมัน แต่เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ ที่มักพบในช่วงมรสุม

ขณะที่สาธารณสุขจังหวัดระยอง เปิดเผยผลตรวจสอบสัตว์ทะเล เมื่อวันที่ 31 ก.ค. และ 1 ส.ค.บริเวณชายทะเลปากคลองแกลง ตลาดบ้านเพ ไม่พบสารปรอท และโลหะหนัก

ด้านนายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ยื่นแผนฟื้นฟูการท่องที่ยว ให้บริษัท พีทีที จีซี ซึ่งเป็นต้นเหตุน้ำมันรั่ว จัดเทศกาลท่องเที่ยวกินอาหารทะเล ตามหาดต่างๆ ตั้งแต่ 31 ส.ค.นี้ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการอาหารทะเล ที่ได้รับผลกระทบ

ส่วนการจ่ายเงินชดเชยให้ผู้ได้รับผลกระทบเฉพาะพื้นที่เกาะเสม็ด อาทิ ผู้ค้าหาบเร่ มอเตอร์ไซค์ให้เช่า รถโดยสาร นวดชายหาด และเจ๊ตสกี จะจ่ายค่าชดเชย วันละ 500 บาท เป็นเวลา 30 วัน หรือ รายละ 15,000 บาท ส่วนกลุ่มอาชีพอื่น รวมทั้งกลุ่มโรงแรมที่พัก-รีสอร์ท อยู่ระหว่างพิจารณาค่าชดเชย คาดว่า จะจ่ายชดเชยทั้งหมดภายในเดือนส.ค.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง