มติรัฐสภา349ต่อ157เสียง ผ่านร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มาของส.ว.มาตรา 2

การเมือง
21 ส.ค. 56
12:34
58
Logo Thai PBS
มติรัฐสภา349ต่อ157เสียง ผ่านร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มาของส.ว.มาตรา 2

ที่ประชุมร่วมรัฐสภา มีมติ349 ต่อ157 เสียง เห็นชอบในมาตรา 2 ตามร่างกรรมาธิการเสียงข้างมาก

การประชุมร่วมรัฐสภา ในช่วงบ่าย สามารถเดินหน้าพิจารณามาตรา 2 ว่าด้วยกรอบเวลาที่ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้ หลังเสียเวลาเกือบ 3 ชั่วโมง เพื่อถกเรื่องการคืนสิทธิ์อภิปรายให้สมาชิกรัฐสภา 57 คน ที่แปรญัตติขัดต่อหลักการ ซึ่งนายนิคม ไวยรัชพานิช ซึ่งทำหน้าที่ประธานอนุญาต ให้สมาชิกอภิปรายได้ ภายใต้เงื่อนไขที่การอภิปรายต้องไม่ซ้ำ โดยก่อนหน้าที่นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา จะยืนยันไม่ให้ผู้แปรญัตติขัดต่อหลักการ 57 คน ได้สิทธิอภิปราย เพราะที่ประชุมได้ผ่านการลงมติอภิปรายไปแล้ว เมื่อวานนี้ (20 ส.ค.2556)

ทั้งนี้การอภิปราย ในมาตรา 2 ส่วนใหญ่สมาชิกผู้สงวนคำแปรญัตติ และกรรมาธิการเสียงข้างน้อย อภิปรายชี้ว่ามีความพยายามเร่งรัดผ่านร่างอภิปรายร่างรัฐธรรมนูญ ที่มาของส.ว. เพื่อให้ทันกับการเลือกตั้งส.ว.ที่ใกล้สิ้นสุด ในเดือนมี.ค.2557 ซึ่งเป็นการแลกเปลี่ยนผ่านร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ อีก 2ฉบับที่เหลือ

ระหว่างการพิจารณาผ่านร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญนายศิริโชค โสภา ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องให้ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ดำเนินการกับผู้จัดทำเฟซบุ๊คของรัฐสภาไทย หลังโพสต์รูปเหตุการณ์ความวุ่นวายในรัฐสภา เมื่อวานนี้ (20 ส.ค.2556) พร้อมระบุข้อความเชิงลบต่อส.ส.ฝ่ายค้าน  ซึ่งประธานรัฐสภาจะตรวจสอบและดำเนินการ หากพบว่าผิดจะสั่งให้ลบภาพนี้ทันที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง