นร.เก่าอียิปต์ประณามเหตุรุนแรงห่วงเมืองไทยซ้ำรอยอียิปต์

21 ส.ค. 56
14:37
49
Logo Thai PBS
นร.เก่าอียิปต์ประณามเหตุรุนแรงห่วงเมืองไทยซ้ำรอยอียิปต์

สมาพันธ์นักเรียนเก่าอียิปต์ในประเทศไทยเรียกร้องให้นานาชาติและรัฐบาลไทย ประณามการใช้กำลังปราบปรามประชาชน ที่ชุมนุมประท้วงโดยสันติของรัฐบาลทหารอียิปต์ พร้อมแนะให้นำวิกฤตทางการเมืองในอียิปต์ มาเป็นบทเรียนป้องกันความขัดแย้งทางการเมืองในประเทศไทย ไม่ให้ลุกลามบานปลาย ส่วนนักเรียนไทยที่กลับมาจากอียิปต์ ทยอยเดินทางกลับถึงบ้านเกิด ท่ามกลางการต้อนรับอย่างอบอุ่น

ผู้ปกครองนักเรียนไทยในอียิปต์คลายความกังวล เมื่อเห็นลูกหลานกลับถึงบ้านอย่างปลอดภัย หลังเดินทางออกจากประเทศอียิปต์ ด้วยเครื่องบินที่รัฐบาลส่งไปรับ เมื่อ 2 วันก่อน เนื่องจากสถานการณ์ภายในประเทศอียิปต์รุนแรง หลังรัฐบาลทหารใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาล ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 1,000 คนและบาดเจ็บจำนวนมาก
   
นายมูฮัมหมัดซากี บือแน ชาวจังหวัดยะลา ที่ไปเรียนต่อปริญญาโท ในม.อเมริกัน กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ เผยว่าดีใจที่ได้เดินทางออกจากอียิปต์ ทำให้ไม่ต้องเสี่ยงชีวิตอยู่ในต่างประเทศ
 
ด้านกระทรวงการต่างประเทศ รายงานข้อมูลขณะนี้ มีนักเรียนไทยเดินทางกลับบ้านเกิดแล้วเกือบ 700 คน เฉพาะจ.ยะลา มีนักเรียนไปศึกษาในอียิปต์ ประมาณ 200 คน กลับถึงบ้านแล้ว 80 คน
   
แต่มีนักเรียนอีกหลายคน ที่ยังไม่ได้เดินทางกลับ หนึ่งในนั้นคือนายซาการียา จะปากียา ที่ขาดการติดต่อกับครอบครัว ทั้งทางโทรศัพท์ และโซเชียล เน็ตเวิร์ค
   
คลิปวีดีโอบันทึกเหตุการณ์ขณะหน่วยงานความมั่นคงอียิปต์ สลายการชุมนุมของประชาชน ภายในมัสยิดรอบีอะ อัลอาดาวียะ และมัสยิดอัลฟัต ในกรุงไคโร ถูกนำมาเผยแพร่ ผ่านเวทีเสวนาของสมาพันธ์นักเรียนเก่าอียิปต์ในประเทศไทย ที่มีการอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวภาคประชาชน ว่าการสลายการชุมนุมในอียิปต์ทำให้มีผู้ชุมนุมเสียชีวิต กว่า 3,000 คน ขณะที่ตัวเลขของทางการอียิปต์ระบุว่ามีผู้เสียชีวิตเพียง 500 คน จึงเรียกร้องให้นานาชาติ รวมทั้งรัฐบาลไทยประณามการกระทำดังกล่าว
   
สมาพันธ์นักเรียนเก่าอียิปต์ในประเทศไทย ยังสะท้อนปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองในประเทศไทย ขณะนี้ว่า เหตุการณ์ความรุนแรงในอียิปต์ สามารถนำมาเป็นบทเรียนต่อการเมืองไทย โดยเฉพาะการสะท้อนให้เห็นว่าการใช้ความรุนแรง ไม่ว่าจากกรณีใด ไม่สามารถช่วยแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง