โป๊ปพระองค์ใหม่กับการเปลี่ยนแปลงแฟชั่นในอิตาลี

Logo Thai PBS
โป๊ปพระองค์ใหม่กับการเปลี่ยนแปลงแฟชั่นในอิตาลี

อิตาลีเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องความรุ่มรวยทางวัฒนธรรม ทำให้หลายครั้งที่ดีไซเนอร์นำศาสนามาเป็นแรงบันดาลใจ เช่นเดียวกับเวลานี้ที่มีข้อสังเกตว่าประมุของค์ใหม่แห่งนครวาติกันกำลังส่งอิทธิพลต่อความเปลี่ยนแปลงในแวดวงแฟชั่นของอิตาลี

กลิ่นอายของชุดนักบวชขึ้นมาทันที ทั้งชุดกระโปรงสีดำคาดแถบขาว ผ้าคลุมสีเดียวกันกับเครื่องแบบของพระสันตะปาปา หรือชุดสีแดงยาวถึงพื้นอย่างนักบวชหญิง  ศิลปะจากศาสนาไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับแฟชั่นของอิตาลี ที่ดีไซเนอร์นำความเจริญทางวัฒนธรรมมาสร้างสรรค์ผลงาน หากฤดูกาลนี้ความเปลี่ยนแปลงที่กำลังมาถึง คือ การเน้นความเรียบง่าย ตัดทอนรายละเอียดไม่จำเป็น

กระแสการออกแบบเสื้อผ้าให้เรียบง่ายเข้าไว้ ดูจะผิดจากภาพจำของดีไซเนอร์จากอิตาลี ที่ขึ้นชื่อเรื่องความหรูหราฟูฟ่า แต่ทำให้สื่อจากต่างประเทศ เช่นนิวยอร์ก ไทมส์ แมกกาซีน หรือ โว้ก อังกฤษ พาดหัวข่าวว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสที่ 1 เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการเปลี่ยนแปลงนี้ และกลายเป็นเทรนด์เซ็ตเตอร์ หรือผู้นำกระแสให้กับวงการแฟชั่นอิตาลี

ชุดสีขาวทอง ตกแต่งเล็กน้อยด้วยรูปไม้กางเขน และเถาองุ่น ในพิธีมิสซาเข้ารับตำแหน่ง สวมสร้อยไม้กางเขนทำจากเหล็กแทนการใช้ทองคำแท้ที่ใส่มาตั้งแต่ปี 1992 รวมถึงการใช้ชีวิตติดดิน เช่นมักเดินทางโดยรถเมล์โดยสาร  คือตัวอย่างความสมถะของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสที่ 1 ที่สื่อต่างประเทศมองว่าเป็นเหตุผลที่ดีไซเนอร์หันมาออกแบบเสื้อผ้าให้เรียบ หากมีนักวิชาการและผู้ศึกษาด้านแฟชั่นอิตาเลียนมองว่า อาจเป็นการด่วนสรุปเกินไป

สถานการณ์ทางการเมือง เศรษฐกิจ และความถดถอยทางจิตใจของผู้คนในประเทศอิตาลี ทำให้ 2 ปีที่ผ่านมา วงการแฟชั่นของอิตาลีเริ่มหวนกลับไปหาความรุ่งเรืองในอดีต เช่น การใช้งานหัตถกรรม, งานฝีมือชั้นสูงที่ทำให้อิตาลีได้รับการยอมรับไปทั่วโลก มาผสมผสานกับอุตสาหกรรมการผลิต รวมทั้งการหันมาให้ความสำคัญกับกระแสรักษ์โลก ด้วยการทำงานกับนักอนุรักษ์อย่างจริงจัง การได้ประมุขแห่งศาสนจักรพระองค์ใหม่ที่มีภาพลักษณ์ความสงบนิ่ง เสื้อผ้าอาภรณ์สะอาดบริสุทธิ์ จึงกลายเป็นที่พึ่งแห่งความศรัทธาของประชาชนท่ามกลางความวุ่นวายของสังคม

แม้ยังสรุปไม่ได้ว่าสมเด็จพระสันตะปาปาองค์ปัจจุบันทำให้วงการแฟชั่นอิตาลีเปลี่ยนแปลงมากน้อยอย่างไร หากการทำให้ทั่วโลกหันมาจับตาที่ประเทศอิตาลี ด้วยการยกย่องให้ประมุขแห่งศาสนจักรเป็นผู้สร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้กับประเทศท่ามกลางความวุ่นวายอาจช่วยปลุกวงการแฟชั่นอิตาลีที่กำลังซบเซาให้เป็นที่สนใจมากขึ้น
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง