รัฐ-เอกชน เร่งหามาตรการกระตุ้นศก. หลังค่าครองชีพสูง ส่งผลปชช.ระวังใช้จ่าย

เศรษฐกิจ
21 ส.ค. 56
15:12
91
Logo Thai PBS
รัฐ-เอกชน เร่งหามาตรการกระตุ้นศก. หลังค่าครองชีพสูง ส่งผลปชช.ระวังใช้จ่าย

หลังจากหลายหน่วยงานด้านเศรษฐกิจ ได้ปรับประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือจีดีพีของประเทศปีนี้ ต่ำกว่าที่คาดการณ์เดิม ทำให้หน่วยงานภาครัฐ และเอกชนต่างเร่งออกมาตรการกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ ขณะประชาชนบางส่วน ที่ได้รับผลกระทบต่อราคาสินค้าและค่าครองชีพที่สูงขึ้น จำเป็นต้องวางแผนการใช้จ่าย โดยจะซื้อเฉพาะสินค้าที่จำเป็นเท่านั้น

นางแจ่มจันทร์ เกษสุริยงค์ ประชาชนรายหนึ่ง กล่าวว่า ช่วงนี้ต้องระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น เนื่องจากสินค้าบางประเภทปรับตัวสูงขึ้น รวมทั้งไม่มีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจ ทั้งนี้ จะเลือกซื้อสินค้าหรือบริการที่จำเป็น เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย และต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดูแลค่าครองชีพไม่ให้สูงเกินไป

 
ด้านนายสมชาย พรรัตนเจริญ  นายกสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย ระบุว่า การบริโภคของประชาชนลดลง เพราะไม่มั่นใจภาวะเศรษฐกิจ ขณะที่บางคนมีค่าใช้จ่ายหรือภาระหนี้เพิ่มขึ้น จึงต้องประหยัด ขณะที่สำหรับสินค้าส่วนใหญ่ยังคงราคาเดิม
 
สอดคล้องกับสมาคมค้าปลีกไทยที่เคยประเมินว่า การขยายตัวของอุตสาหกรรมค้าปลีกและค้าส่ง จะลดลงเหลือเพียงร้อยละ 9 เมื่อเทียบกับปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 12 ขณะที่อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือจีดีพี ของไทย และจีดีพีอุตสาหกรรมค้าปลีกปีนี้ มีแนวโน้มลดลงเช่นกัน
 
ทั้งนี้ การบริโภคที่ชะลอตัว ทำให้กระทรวงพาณิชย์หาแนวทางกระตุ้นการบริโภค เช่น จัดงานลดราคาสินค้า รวมถึงห้างสรรพสินค้าบางแห่งได้จัดส่งเสริมการขายมากกว่าปกติ เพื่อดึงกำลังซื้อของผู้บริโภคกลับมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง