คนไทยจากอียิปต์กว่า 300 คน เตรียมกลับบ้านอีกชุดพรุ่งนี้

สังคม
21 ส.ค. 56
15:15
80
Logo Thai PBS
คนไทยจากอียิปต์กว่า 300 คน เตรียมกลับบ้านอีกชุดพรุ่งนี้

รัฐบาลรักษาการณ์อียิปต์ยังคงเดินหน้ากวาดล้างกลุ่มภราดรภาพมุสลิม ซึ่งเป็นแกนนำในการชุมนุมประท้วงเรียกร้องให้คืนตำแหน่งให้กับอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มูร์ซีที่ถูกกองทัพโค่นอำนาจ

สมาชิกของกลุ่มภราดรภาพมุสลิมรายล่าสุดที่ถูกจับกุมได้แก่นายซาฟวัท เฮกาซี่ ครูสอนศาสนาและที่ปรึกษาด้านสื่อ การกวาดล้างกลุ่มภราดรภาพมุสลิม ทำให้สมาชิกระดับอาวุโสหลายคนหนีไปกบดาน คนที่เคยโพสต์ข้อความตามสื่อออนไลน์ต่างๆ เริ่มเก็บตัวเงียบ

 
การที่รัฐบาลรักษาการณ์ของอียิปต์ใช้ความรุนแรงปราบปรามผู้ประท้วง ทำให้นายจอห์น แมคเคน สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ แนะรัฐบาลให้ใช้อิทธิพลต่ออียิปต์ นายแมคเคนสนับสนุนแนวคิดที่ควรจะตัดลดงบประมาณช่วยเหลือด้านกลาโหมแก่อียิปต์ปีละ 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 39,000 ล้านบาท โทษฐานที่กองทัพใช้กำลังสลายการชุมนุมของกลุ่มสนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มูร์ซี เพื่อเรียกร้องให้นายมูซีกลับมาบริหารประเทศอีกครั้ง ขณะที่เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว กำลังประชุมเพื่อพิจารณาว่าจะตัดงบประมาณช่วยเหลือทางกลาโหมหรือทางเศรษฐกิจแก่อียิปต์
 
สำหรับสถานการณ์ของคนไทยที่ยังคงอยู่ในอียิปต์ เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมานายณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร รองปลัดกระทรวงต่างประเทศ ระบุว่า ตอนนี้ยังมีนักศึกษาไทยที่อยู่ในประเทศอียิปต์อีก 600 คน โดยอยู่ในกรุงไคโร 386 คน และเมืองอเล็กซานเดรีย 13 คน ในจำนวนนี้โดยมาลงทะเบียนขอเดินทางกลับประเทศ 399 คน นอกจากนี้ ยังมีคนไทยที่ทำงานอยู่ที่อียิปต์ 150 คน ในจำนวนนี้มีความประสงค์เดินทางกลับประเทศไทย 7 คน
 
สถานทูตไทยในกรุงไคโร จึงได้ประสานงานกับสายการบินอียิปต์แอร์ เพื่อเช่าเครื่องบินเหมาลำเพื่อนำคนไทยกลับประเทศ ด้วยเที่ยวบิน MS3000 ของอียิปต์แอร์ ออกเดินทางจากกรุงไคโร วันพรุ่งนี้ (22ส.ค.56) เวลา 18.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 23.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งกำลังประสานขอลงจอดที่สนามบินดอนเมืองในวันศุกร์ที่ 23 สิงหาคมนี้ เวลา 08.15 น. 
 
ทั้งนี้ เที่ยวบินดังกล่าวบรรทุกผู้โดยสารได้เพียง 332 คน จึงมีคนไทยเหลือตกค้างอีก 164 คนที่ไม่สามารถเดินทางมาพร้อมเที่ยวบินดังกล่าวได้ กระทรวงต่างประเทศกำลังประสานกับสายการบินอียิปต์แอร์เพื่อนำคนไทยออกจากประเทศอียิปต์ ญาติของคนไทยที่ยังอยู่ในอียิปต์สามารถตรวจสอบรายชื่อของผู้เดินทางได้กับกรมการกงสุล กองคุ้มครองและดูแลคนไทยในต่างประเทศ หมายเลขโทรศัพท์ 02-575-1047
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง