"มาลาล่า" รับรางวัลสันติภาพสากล

ต่างประเทศ
22 ส.ค. 56
01:30
97
Logo Thai PBS
"มาลาล่า" รับรางวัลสันติภาพสากล

มาลาล่า ยูซูฟไซ เด็กสาวชาวปากีสถานวัย 16 ปีที่ต่อสู้เรียกร้องเพื่อสิทธิในการเรียนหนังสือของเด็กผู้หญิง จนทำให้เธอถูกกลุ่มตอลีบันจ่อยิงศีรษะได้รับบาดเจ็บอาหารสาหัส มาวันนี้เธอหายดีแล้ว ผลจากความกล้าหาญทำให้เธอได้รับรางวัลสันติภาพสากล

มาลาล่า ยูซูฟไซ เด็กสาวชาวปากีสถานวัย 16 ปี เตรียมรับรางวัลสันติภาพสากล ซึ่งจะจัดขึ้นในโรงแรมที่ประเทศไอร์แลนด์ โดยผู้ที่เคยได้รับรางวัลนี้ได้แก่นายเนลสัน แมนเดล่า อดีตประธานาธิบดีและรัฐบุรุษแห่งแอฟริกาใต้, นางเบนาซีร์ บุตโต อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงผู้ล่วงลับของปากีสถาน และอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน แห่งสหรัฐฯ เป็นต้น นอกจากรางวัลสันติภาพสากลแล้ว มาลาล่า ยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลโนเบลสันติภาพอีกด้วย และหากเธอได้รับรางวัลจริง จะกลายเป็นเจ้าของรางวัลโนเบลสันติภาพที่อายุน้อยที่สุดเท่าที่เคยมีมา

มาลาล่า เริ่มเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องสิทธิในการเรียนหนังสือของเด็กผู้หญิงในปากีสถาน ตั้งแต่อายุ 11 ขวบ เธอได้เขียนบทความเล่าถึงความยากลำบากของเด็กผู้หญิงที่ต้องการเรียนหนังสือ แต่ถูกกลุ่มตอลีบันกดขี่ เพราะเห็นว่าการให้เด็กผู้หญิงเรียนหนังสือเป็นค่านิยมแบบตะวันตก

แม้เธอจะถูกข่มขู่คุกคาม แต่ มาลาล่า ยังคงเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิให้เด็กผู้หญิง เธอได้รับเชิญให้ไปกล่าวสุนทรพจน์ในหลายประเทศ และเริ่มกลายเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก และเมื่อปีที่แล้ว ขณะที่เธอนั่งรถโรงเรียนกลับบ้าน สมาชิกกลุ่มตอลีบันได้บุกขึ้นไปบนรถ และจ่อยิงมาลาล่าเข้าที่ศีรษะ จนเธอได้รับบาดเจ็บอาการสาหัส และถูกส่งตัวไปรักษาต่อที่ประเทศอังกฤษ ซึ่งตอนนี้เธอหายดีแล้ว และกลับไปเรียนหนังสือได้เหมือนเดิม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง