ศาลอียิปต์สั่งปล่อยตัวชั่วคราว "ฮอสนี่ มูบารัค” วันนี้

ต่างประเทศ
22 ส.ค. 56
02:20
45
Logo Thai PBS
ศาลอียิปต์สั่งปล่อยตัวชั่วคราว "ฮอสนี่ มูบารัค” วันนี้

ศาลอียิปต์สั่งปล่อยตัวชั่วคราว อดีตประธานาธิบดี ฮอสนี่ มูบารัค ผู้ที่เคยกุมอำนาจในอียิปต์มานานถึง 30 ปี ซึ่งมีข้อน่าสังเกตถึงความสัมพันธ์ระหว่างอำนาจกับกฏหมาย

ศาลในกรุงไคโรสั่งให้ปล่อยตัว นายฮอสนี่ มูบารัค อดีตประธานาธิบดีอียิปต์ อายุ 85 ปี ซึ่งล่าสุดอัยการยืนยันว่าจะไม่อุทธรณ์ ดังนั้น นายมูบารัคจะออกจากเรือนจำในเช้าวันที่ 22 สิงหาคม หลังจากนั้นคาดว่าจะให้อยู่ภายใต้การควบคุมตัวในบ้านพัก ซึ่งเป็นคฤหาสถ์หรูหราในเมืองตากอากาศ "ชาร์ม เอล ชีค" ริมทะเลแดง
 
นายมูบารัคถูกประชาชนลุกฮือขึ้นโค่นล้มอำนาจเมื่อปี 2011 และถูกควบคุมตัวทันที พร้อมถูกตั้งข้อกล่าวหาหลายคดี โดยเมื่อปีที่แล้วศาลตัดสินว่านายมูบารัคมีความผิดจริงตามข้อกล่าวหาร่วมฆ่าผู้ประท้วงที่ลุกฮือขึ้นโค่นอำนาจเขา และสั่งให้ลงโทษจำคุกตลอดชีวิต ซึ่งเขาถูกควบคุมตัวระหว่างอุทธรณ์คดี โดยมีกำหนดจะเริ่มพิจารณาภายในปีนี้
 
ขณะรอการพิจารณาของศาลอุทธรณ์ ล่าสุดศาลสั่งให้ปล่อยตัวเขา ในคดีถูกกล่าวหาว่ารับสินบนจากหนังสือพิมพ์ของรัฐฉบับหนึ่ง โดยศาลให้เหตุผลว่า เพราะนายมูบารัคถูกควบคุมตัวระหว่างการพิจารณาคดีมาครบ2 ปีตามกฏหมายแล้ว ซึ่งมีข้อน่าสังเกตว่าการเปลี่ยนขั้วอำนาจ อาจทำให้นายมูบารัคพ้นจากทุกข้อกล่าวหาตามกฏหมาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง