ศปก.กปต.เตรียมหารือข้อเสนอบีอาร์เอ็น

การเมือง
22 ส.ค. 56
03:27
71
Logo Thai PBS
ศปก.กปต.เตรียมหารือข้อเสนอบีอาร์เอ็น

วันนี้ (22 ส.ค.) คณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศปก.ปกต.ที่มี พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก เป็นประธาน จะมีการประชุมเพื่อหารือเงื่อนไข 5 ข้อ ของกลุ่มบีอาร์เอ็น และหัวข้อการพูดคุยสันติภาพในครั้งต่อไป

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศปก.ปกต.ในวันนี้ (22 ส.ค.)  ผู้บัญชาการเหล่าทัพจะเข้าร่วมประชุม เพื่อหาแนวทางการพูดคุยสันติภาพกับกลุ่มบีอาร์เอ็นครั้งต่อไป รวมถึงข้อสรุปเกี่ยวกับข้อเสนอ 5 ข้อ ของกลุ่มบีอาร์เอ็น โดยย้ำว่าจะไม่รับข้อเสนอที่เข้าข่ายขัดต่อข้อกฎหมาย และเห็นว่าปัญหาในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ ต้องแก้ทั้ง 3 ฝ่ายคือ ประชาชน ผู้ก่อความไม่สงบ และเจ้าหน้าที่ รวมถึงต้องระวังไม่ให้ต่างประเทศเข้ามาเกี่ยวข้อง

สำหรับการพุดคุยสันติภาพครั้งต่อไปจะถูกกำหนดขึ้นหลังทั้ง 3 ฝ่าย คือ ไทย บีอาร์เอ็น และมาเลเซีย มีความพร้อม โดย พ.อ.จรูญ อำภา ที่ปรึกษาสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช.เปิดเผยว่า พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ จะเดินทางไปหารือนอกรอบกับผู้อำนวยความสะดวกที่ประเทศมาเลเซีย ในช่วงวันที่ 22 - 23 สิงหาคมนี้

ด้าน ผศ.ศรีสมภพ จิตร์ภิรมย์ศรี ผู้อำนวยการศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์การพูดคุยสันติภาพอยู่ในภาวะคลุมเครือ แต่ถ้าทั้ง 3 ฝ่ายยังดำรงจุดหมายร่วมกัน เชื่อว่ากระบวนการจะยังดำเนินการต่อไปได้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง