"ออสเตรเลีย" ประณามการใช้อาวุธเคมีใน"ซีเรีย"

ต่างประเทศ
22 ส.ค. 56
11:05
90
Logo Thai PBS
"ออสเตรเลีย" ประณามการใช้อาวุธเคมีใน"ซีเรีย"

นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียกล่าวประณามรัฐบาลซีเรีย กรณีที่อาจใช้อาวุธเคมีโจมตีฝ่ายต่อต้าน โดยเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ของยูเอ็นเข้าตรวจสอบ

นายเควิน รัดด์ นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลีย กล่าวประณามกรณีที่กองกำลังของซีเรียอาจใช้อาวุธเคมีโจมตีประชาชน โดยระบุว่าการกระทำดังกล่าวถือเป็นความป่าเถื่อน และ อารยะประเทศจะต้องรับผิดชอบในการแสดงจุดยืนต่อซีเรีย หากมีการใช้อาวุธเคมีเกิดขึ้นจริง

 
นายรัดด์ ยังเรียกร้องให้คณะผู้ตรวจสอบขององค์การสหประชาชาติ หรือยูเอ็น เร่งตรวจสอบว่ามีการใช้อาวุธเคมีจริงหรือไม่ และ มีผู้เสียชีวิตทั้งหมดกี่คน
 
ขณะที่นายบ็อบ คาร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของออสเตรเลีย ระบุว่าประธานาธิบดีบาร์ซา อัล-อัซซาด ของซีเรียควรอนุญาตให้ตัวแทนของยูเอ็นเข้ารวบรวมหลักฐานและพูดคุยกับเหยื่ออาวุธเคมี ในกรุงดามัสกัส และ เห็นว่าการตรวจสอบเรื่องนี้จะต้องเกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด พร้อมเรียกร้องให้ซีเรียยุติการสู้รบโดยทันทีเพื่อให้แพทย์และหน่วยช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าสู่ประเทศ
 
เช่นเดียวกับฝรั่งเศส อังกฤษ และ สหรัฐอเมริกา ที่เรียกร้องให้มีการตรวจสอบกรณีดังกล่าวโดยทันที จากเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธนิวเคลียร์ขององค์การสหประชาชาติ ที่กำลังลงพื้นที่ในซีเรีย ขณะที่รัสเซียเรียกร้องให้มีการตรวจสอบเรื่องนี้อย่างเป็นกลาง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง