ตรวจสอบมาตรฐานการก่อสร้างโครงการแก้มลิงหนองบะพอก

22 ส.ค. 56
14:53
174
Logo Thai PBS
ตรวจสอบมาตรฐานการก่อสร้างโครงการแก้มลิงหนองบะพอก

ชาวจ.อุดรธานี ร้องเรียนสภาเกษตรกรจังหวัด ให้ตรวจสอบโครงการแก้มลิงหนองบะพอกในอ.ศรีธาตุ โดยบอกว่า การก่อสร้างไม่เป็นไปตามแบบและไม่ได้มาตรฐาน ทำให้กังวลว่าสระน้ำแห่งนี้จะไม่สามารถกักเก็บน้ำเพื่อทำการเกษตรและผลิตน้ำประปาได้ ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัด สั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

ป้ายชื่อโครงการก่อสร้างหนองบะพอก พร้อมรายละเอียดการก่อสร้างถูกนำมาติดตั้งเมื่อวานนี้ (21 ส.ค.2556) หลังคณะกรรมการได้ตรวจรับมอบงานไปเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว เป็นหนึ่งในข้อพิรุธที่ชาวบ้านบ้านโปร่ง ต.บ้านโปร่ง อ.ศรีธาตุ หวังอุดรธานี ต้องข้อสังเกตว่าอาจมีการทุจริตในโครงการนี้

การก่อสร้าง และ การขุดลอกโครงการก่อสร้างหนองบะพอกที่ไม่ได้มาตรฐานทำให้ชาวบ้านร้องเรียนสภาเกษตรกรจ.อุดรธานี ให้เข้ามาตรวจซึ่งเบื้องต้นพบว่า การก่อสร้างหลายจุดไม่ตรงตามแบบแปลน โดยเฉพาะการขุดลอกสระให้มีความลึกจากระดับเดิม 2 เมตร 80 เซนติเมตร แต่ผู้รับเหมากลับไม่ได้ดำเนินการ 
     
การลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบโครงการของสภาเกษตรกรจ.อุดรธานี 2 ครั้งภายใน 1 สัปดาห์ทำให้ผู้รับเหมาได้เข้ามาปรับปรุงพื้นที่การก่อสร้างอีกครั้ง เช่น วางท่อระบายน้ำเพิ่มเติม ปักป้ายแสดงชื่อโครงการ และนำเศษวัสดุออกจากสระ ซึ่งผู้รับเหมา อ้างว่า ที่ต้องหยุดดำเนินการในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากเครื่องจักรเสียต้องใช้เวลาซ่อมแซม โดยจะเร่งดำเนินการขุดลอกตามที่ชาวบ้านต้องการให้แล้วเสร็จภายใน 1 สัปดาห์ แม้ระยะเวลาการก่อสร้างจะสิ้นสุดไปแล้วเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาก็ตาม
   
โครงการก่อสร้างหนองบะพอกที่ไม่เป็นไปตามแบบแปลน และไม่ได้มาตรฐาน ทำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี สั่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ โดยคณะกรรมการจะลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นภายในสัปดาห์หน้า 
     
สำหรับโครงการขุดลอกหนองบะพอกได้รับอนุมัติงบประมาณตามโครงการพัฒนาและปรับปรุงแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร ประจำปี 2556 ซึ่งดำเนินการจัดซื้อ-จัดจ้างตั้งแต่มีนาคมที่ผ่านมา โดยห้างหุ้นส่วนอุดรภัทรกมลก่อสร้าง ประมูลงานได้ในราคา 1,990,000 บาท สิ้นสุดโครงการวันที่ 30 พ.ค. และ ได้มีการตรวจรับมอบงานแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง