สร้างสรรค์สัตว์ประหลาดในดวงใจใน "นิทรรศการ Monster Ink"

Logo Thai PBS
สร้างสรรค์สัตว์ประหลาดในดวงใจใน "นิทรรศการ Monster Ink"

ไม่ว่าจะเคยเห็นในสื่อประเภทไหน เชื่อว่าหลายคนมีสัตว์ประหลาดอยู่ในความทรงจำ เหมือนกับ 2 หนุ่มนักเขียนการ์ตูนที่ร่วมแสดงงานกันในนิทรรศการ Monster Ink เขามีตัวประหลาดเป็นแรงบันดาลใจ และการแสดงผลงานเชิงศิลปะแบบนี้ ยังได้เปลี่ยนแนวจากการวาดการ์ตูนเป็นเล่มๆมาส่งต่อแนวคิดในภาพเดียว

ภาพตัวประหลาดรูปร่างคล้ายกล้วย ใส่แว่น และมีเพชรติดอยู่ที่คาง ถูกวาดขึ้นหลังศิลปินรู้ว่านายแบบชอบกล้วย และกำลังเรียนด้านอัญมณีและเครื่องประดับ ซึ่งเรียกรอยยิ้มให้ผู้รับได้ไม่น้อยในกิจกรรมวาดคนให้เป็นสัตว์ประหลาด ที่ 2 นักวาดการ์ตูนต้องใช้จินตนาการเชื่อมโยงจากการทำความรู้จักในเวลาสั้นๆ หมู ไตรภัค สุภวัฒนา และ โน้ต พิรักษ์ โมราถบ อาศัยวันเปิดนิทรรศการ Monster Ink อวดฝีมือ ด้วยทักษะการตีความสิ่งรอบตัวที่นักเขียนการ์ตูนจำเป็นต้องมี  ส่วนที่มาของผลงานศิลปะในนิทรรศการยังได้สัตว์ประหลาดที่ผูกพันเป็นแรงบันดาลใจ

คนถูกวาดตื่นเต้นเหมือนกัน เพราะไม่รู้ว่าตัวเราพอกลายมาเป็นสัตว์ประหลาดแล้วจะเป็นอย่างไร เมื่อกี้พี่โน้ตพิรักษ์ถามว่าชื่ออะไร ตอบว่าชื่อเค้ก สุดท้ายผลงานออกมาเป็นแบบนี้ เป็นสัตว์ประหลาดขนมเค้กนะคะ มีขนมเค้กแปะอยู่ที่หัว และลายเสื้อของเค้กที่เป็นรูปเห็ดกลายมาเป็นส่วนที่ต่อเติมตรงนี้ ซึ่งถือว่าศิลปินนอกจากจะใช้ลายเส้นที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองแล้ว ยังตีความจากตัวตนของตัวแบบด้วยเหมือนกัน

สัตว์ประหลาดนับพันถูกอัดแน่นเป็นก้อนกลม ในภาพ "ผลแห่งฝัน" สื่อถึงความทรงจำวัยเด็กที่หลอมรวมเป็นหมู ไตรภัค นักวาดที่แจ้งเกิดด้วยผลงานการ์ตูนที่มักมีตัวประหลาดเป็นตัวละครหลักอยู่เสมอ ขณะที่โน้ต พิรักษ์ ใช้ปากกามาร์กเกอร์หลายขนาดขีดเขียนตามอารมณ์ลงแผ่นฟิวเจอร์บอร์ด เพื่อปลดปล่อยความคิดจนแตกต่างจากลายเส้นในหนังสือ แต่นี่คืออีกตัวตนของนักวาดที่หลงไหลในศิลปะแบบกราฟฟิตี้  นิทรรศการศิลปะของนักวาดการ์ตูนอาจเป็นที่รับรู้ในวงแคบ หาก 3 ปีที่ผ่านมานักวาดการ์ตูนไทยเริ่มแสดงงานแนวนี้กันมากขึ้น แม้มีอุปสรรคด้านเวลาที่ต้องทิ้งงานประจำ แต่ผลที่ศิลปินได้รับคือการฝึกฝีมือด้วยรูปแบบงานที่ต่างจากการเขียนการ์ตูนช่อง บอกต่อแนวคิดได้อิสระและยังหวังสร้างชื่อในกลุ่มผู้เสพงานศิลป์นอกเหนือจากแฟนหนังสือ

ทุกชิ้นงานที่จัดแสดง วาดสดจากความรู้สึกโดยไม่ได้ร่างแบบ หวังจุดประกายให้ผู้ชมลองวาดรูปโดยไม่มีกรอบความคิดคอยบังคับ แค่ลงมือทำอาจสร้างผลงานที่คาดไม่ถึง  นิทรรศการ Monster Ink ของ 2 ศิลปินนักวาด จัดแสดงถึงปลายเดือนกันยายนนี้ ที่ร้าน Shout About Art  หอศิลป์ กรุงเทพฯ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง