ฝรั่งเศสเรียกร้องให้ใช้กำลังกับรัฐบาลซีเรีย

ต่างประเทศ
23 ส.ค. 56
01:42
88
Logo Thai PBS
ฝรั่งเศสเรียกร้องให้ใช้กำลังกับรัฐบาลซีเรีย

ฝรั่งเศสเรียกร้องชาติมหาอำนาจใช้กำลังกับรัฐบาลซีเรีย เพื่อตอบโต้กรณีการใช้อาวุธเคมีสังหารหมู่ประชาชน ทำให้ผู้เสียชีวิตถึง 1,300 คน

กลุ่มผู้ประท้วงชุมนุมกันในกรุงปารีสเรียกร้องให้รัฐบาลฝรั่งเศสหารืออย่างจริงจังกับชาติมหาอำนาจ เพื่อดำเนินมาตรการตอบโต้รัฐบาลซีเรียอย่างเป็นรูปธรรม จากข้อกล่าวหาการใช้อาวุธเคมีสังหารหมู่ประชาชนใกล้กรุงดามัสกัส ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 1,300 คน ในจำนวนนี้มีเด็กรวมอยู่ด้วย
 
การประท้วงมีขึ้นหลังจากที่นายโลรองต์ ฟาเบียส รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศสเรียกร้องให้ชาติมหาอำนาจใช้กำลังกับซีเรีย หากปรากฏว่ารัฐบาลซีเรียภายใต้การนำของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัซซาด อยู่เบื้องหลังการสังหารหมู่ประชาชนด้วยอาวุธเคมี
 
นายบัน คีมุน เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติเรียกร้องให้รัฐบาลซีเรียอนุญาตให้คณะผู้ตรวจสอบของสหประชาชาติดำเนินการสอบสวนข้อกล่าวหา รวมทั้งเปิดทางให้คณะผู้ตรวจสอบของสหประชาชาติเข้าไปตรวจสอบจุดที่เกิดการโจมตีนอกกรุงดามัสกัส
 
ทั้งนี้ การโจมตีเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่คณะผู้ตรวจสอบของสหประชาชาติ 20 คน เดินทางเข้าไปในซีเรีย เพื่อตรวจสอบข้อกล่าวหาเรื่องการใช้อาวุธเคมีที่มีรายงานมาก่อนหน้านี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง