น้ำป่าท่วม อ.พญาเม็งราย จ.เชียงราย กว่า 1,000 หลังคาเรือน

ภูมิภาค
23 ส.ค. 56
01:52
138
Logo Thai PBS
น้ำป่าท่วม อ.พญาเม็งราย จ.เชียงราย กว่า 1,000 หลังคาเรือน

ฝนตกหนักในจังหวัดเชียงราย ส่งผลให้น้ำป่าจากดอยขุมห้วยแม่เปา ไหลเข้าท่วมบ้านในตำบลแม่เปา อำเภอพญาเม็งราย กว่า 1,000 หลังคาเรือน

ฝนที่ตกหนัใน อ.พญาเม็งราย จ.เชียงรายถึง 169 มิลลิเมตร ทำให้น้ำป่าจากดอยขุนห้วยแม่เปา ไหลเข้าท่วมบ้านกว่า 1,000 หลัง ใน 8 หมู่บ้าน บางจุดระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร ทำให้ทรัพย์สินเสียหายจำนวนมาก เนื่องจากเก็บไม่ทัน ขณะที่โรงเรียน 3 แห่งต้องสั่งปิดชั่วคราว
 
นอกจากนี้ น้ำจากลำน้ำร่องข่า ลำน้ำสาขาของลำห้วยแม่เปา ยังท่วมถนนระหว่างบ้านสันติคีรี หมู่ 6และบ้านสบเปาหมู่ 2 ตำบลสบเปา ระยะทาง100 เมตร 
 
เช่นเดียวกับน้ำจากอ่างเก็บน้ำแม่ต๊าก ที่ยังล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้าน ที่บ้านสันเจริญ บ้านดอน และบ้านสันโค้ง ตำบลดอนศิลา อ.เวียงชัย กว่า 100 หลัง ขณะนี้เจ้าหน้าที่เร่งเข้าไปช่วยเหลือ
 
ส่วนที่ จ.ตาก ระดับน้ำแม่น้ำเมยที่เพิ่มขึ้น ทำให้พ่อค้าแม่ค้าตลาดริมเมย ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด เกรงว่าจะเกิดน้ำท่วมซ้ำอีก จึงต้องเก็บสินค้าขึ้นที่สูง ขณะที่บางร้านยังไม่กล้าเปิดขาย
 
ที่จังหวัดเลย ฝนตกต่อเนื่อง ทำให้ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ประกาศเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้ทางน้ำไหลผ่านกว่า 60 หมู่บ้าน ใน อ.ด่านซ้าย, นาแห้ว, อ.ภูเรือ, อ.ภูหลวง, อ.ปากชม, อ.วังสะพุง, อ.นาด้วง และ อ.เมืองเลย ให้เฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม
 
ด้าน จ.สกลนคร เจ้าหน้าที่ชลประทาน เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 4 เครื่อง สูบน้ำจากหนองสนม ระบายน้ำลงสู่หนองหาร เพื่อเตรียมรับมือฝนตกหนัก
 
ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่า ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณอ่าวตังเกี๋ย จะทำให้ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง