เสวนาคดีปราสาทพระวิหาร หวังศาลโลกไม่ตัดสินตามคำร้องของกัมพูชา

สังคม
23 ส.ค. 56
05:09
58
Logo Thai PBS
เสวนาคดีปราสาทพระวิหาร หวังศาลโลกไม่ตัดสินตามคำร้องของกัมพูชา

ระหว่างร่วมเสวนาคดีปราสาทพระวิหารที่มหาวิทยาลัยเชียงใหมช่วงเช้าวานนี้ (22 ส.ค.) รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮก หัวหน้าคณะทำงานกฏหมายของฝ่ายไทย ตั้งความคาดหวังร่วมกันเชื่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศจะไม่ตัดสินตามคำร้องขอของกัมพูชาให้กำหนดเส้นเขตแดนรอบปราสาทพระวิหารตามแผนที่ของฝรั่งเศส

นายณัฐวุฒิ โพธิสาโร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวระหว่างร่วมเสวนาคดีปราสาทพระวิหาร ไขปริศนาตีความ ที่กระทรวงการต่างประเทศจัดร่วมกับคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยเชื่อว่าศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือ ศาลโลก จะไม่ตัดสินตามคำร้องของกัมพูชา ให้ใช้เส้นเขตแดนรอบปราสาทตามแนวเขตที่ระบุไว้ในแผนที่ฝรั่งเศสอัตราส่วน 1:200,000 ซึ่งจะทำให้พื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร รอบปราสาทตกเป็นของกัมพูชา
 
นายฏัฐวุฒิกล่าวติดตลกในตอนหนึ่งถึงการต่อสู้ที่ศาลโลกในครั้งนี้ว่าประเทศไทยอาจถูกล๊อตเตอรี่รางวัลที่ 1 เนื่องจากเห็นว่าประเด็นข้อต่อสู้ของทีมกฏหมายไทยมีน้ำหนัก และเหตุผลมากพอที่จะให้ศาลใช้ประกอบการพิจารณาไม่ตัดสินตามคำร้องของฝ่ายกัมพูชา
 
ด้านนายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮก หัวหน้าคณะทีมกฏหมาย ที่เดินทางมาร่วมเสวนาด้วย กล่าวถึงคำตัดสินของศาลต่อคำร้องกัมพูชาที่จะมีขึ้นว่าต้องอยู่ในกรอบคำตัดสินปี 2505 ที่ระบุให้อธิปไตยเหนือปราสาทเป็นของกัมพูชา แต่ไม่ได้มีการพูดถีงเรื่องเส้นเขตแดน และในช่วงปลายเดือนเมษายน ปี 2554 กัมพูชาร้องขอให้ศาลตีความในเรื่องเส้นเขตแดน หลังกัมพูชาสร้างสถานการณ์ในพื้นที่ชายแดนช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์เพ่ื่อใช้เป็นเหตุยื่นคำร้องต่อศาลโลกให้ตีความ
 
นายวีรชัย ยังเชื่อว่าศาลจะรับฟังข้อต่อสู้ทางกฏหมายของฝ่ายไทย และไม่ตัดสินตามคำร้องของกัมพูชา โดยในช่วงเช้าวันที่ 23 สิงหาคมนี้ จะมีการเสวนาในหัวเรื่องเดียวกัน ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึงเป็นการจัดร่วมกันระหว่างกระทรวงการต่างประเทศและคณะนิติศาสตร์ของมหาวิทยาลัย เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจกับประชาชนในภูมิภาคในแนวทางต่อสู้คดีของรัฐบาลก่อนที่ศาลโลกจะมีคำตัดสินในช่วงปลายปีนี้ คาดว่าจะเป้นระหว่างเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง