นักวิชาการคาดเศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลังฟื้นตัว

เศรษฐกิจ
23 ส.ค. 56
07:48
143
Logo Thai PBS
นักวิชาการคาดเศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลังฟื้นตัว

นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์บางคนเชื่อว่าเศรษฐกิจไทยในครึ่งปีหลังจะขยายตัวได้ หลังประเทศสำคัญๆ มีสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

ในงานสัมมนาแนวโน้มเศรษฐกิจไทย ตลาดหุ้น ตลาดทองคำ นายสมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์และการเมือง และที่ปรึกษาองค์กรเอกชนประเมินเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลังจะขยายตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับครึ่งปีแรก เนื่องจากสัญญาณเศรษฐกิจของสหรัฐฯ สหภาพยุโรป และญี่ปุ่นเริ่มที่จะฟื้นตัว ขณะที่คาดว่าจีนจะยังคงรักษาระดับการเติบที่ประมาณร้อยละ 7 ดังนั้น การส่งออกของไทยน่าจะเติบโตดีขึ้นได้ แต่การบริโภค และการลงทุนภายของภาคเอกชนยังไม่สูงมากนัก แต่ยังต้องระวังปัจจัยเสี่ยง เช่น การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนว่าจะกระเตื้องขึ้นหรือไม่ เนื่องจากไทยมีความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจกับจีนค่อนข้างมาก

นอกจากนี้ หากเศรษฐกิจไทยไม่สามารถโตได้ตามแผนที่วางไว้ จะส่งผลให้หนี้ที่ก่อไว้ประสบปัญหาได้สำหรับการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในปีนี้ คาดว่าจะขยายตัวที่ร้อยละ 3.5 - 4.5 ขณะที่สถานการณ์เงินบาทอ่อนค่าจะส่งให้การส่งออกได้รับอานิสงส์เล็กน้อย เพราะเงินสกุลอื่นอ่อนค่าลงเช่นกัน ส่วนภาวะตลาดหุ้นเชื่อว่าจะปรับตัวดีขึ้นในไตรมาส 4 และอัตราดอกเบี้ยจะทรงตัว จนกระทั่งปีหน้า ก่อนจะเริ่มปรับเพิ่มสูงขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง