ผบช.น.สั่ง 4 ตำรวจรีดเงินชาวต่างชาติ ให้ออกจากราชการ

อาชญากรรม
23 ส.ค. 56
08:11
197
Logo Thai PBS
ผบช.น.สั่ง 4 ตำรวจรีดเงินชาวต่างชาติ ให้ออกจากราชการ

ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล มีคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน ตำรวจ 4 นาย สถานีตำรวจนครบาลทองหล่อและลุมพินี ที่ร่วมกับชาวอุสเบกิสถาน รีดไถเงินวิศวกรชาวอิตาลี จำนวน 2 ล้านบาท หลังศาลอนุมัติหมายจับ สำหรับกรณีนี้ผู้เสียหายไหวตัวทัน ให้ญาติแจ้งตำรวจ ดำเนินคดีขณะโทรติดต่อให้โอนเงินให้

พล.ต.ต.ปริญญา จันทร์สุริยา รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยหลังจากเรียกประชุมฝ่ายสืบสวนนครบาล 5 ในการดำเนินคดีผู้ต้องหาทั้ง 5 คน ในข้อหาร่วมกันปล้นทรัพย์และร่วมกันเรียกค่าไถ่ด้วยการหน่วงเหนี่ยวกักขัง และมีคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน เบื้องต้นเชื่อว่าทั้งหมดน่าจะมีการวางแผนไว้เป็นอย่างดี โดยตำรวจชั้นสัญญาบัตร และใช้ชาวต่างชาติ เป็นล่ามในการแปลภาษา และเชื่อว่าเคยทำแล้วมาหลายครั้ง
 
ผู้เสียหายคือนายดานิลโล เดอ วีโต และนายอันโตนิโอ ดิ มูโร สถาปนิกและวิศวกรชาวอิตาลี เข้าให้ข้อมูลกับพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจนครบาลลุมพินี กรณีถูก ตำรวจ 4 นาย คือ ร.ต.ท.วิรัตน์ อินทร์ยอด, ร.ต.ท.อัครเนตร มุทาวัน สังกัดฝ่ายปราบปราม สถานีตำรวจนครบาลลุมพินี, จ.ส.ต.ภูริพัศ ชื่นจำปา, ด.ต.สถิตย์ จันทร์โสม สังกัดสถานีตำรวจนครบาลทองหล่อ และชายชาวอุสเบกิสถานอีก 1 คน ซึ่งอยู่ระหว่างหลบหนี หลังจากร่วมกันอุ้มผู้เสียหายไปรีดไถเงิน จำนวน 2 ล้านบาท ขณะที่ผู้เสียหายกดเงินใกล้โรงแรมในซอยนานา ย่านสุขุมวิท
 
ผู้เสียหายให้การว่า ตำรวจชุดนี้ได้เข้ามาแจ้งว่าใช้บัตรเอทีเอ็มปลอม และจะพาไปดำเนินคดี จากนั้นเจรจา และข่มขู่เรียกเงิน โดยพาไปที่โรงแรมย่านสุขุมวิท 57 เพื่อแลกกับการไม่ถูกดำเนินคดีแต่ผู้เสียหายอ้างว่าเงินไม่พอ ทั้งหมดจึงให้ โทรศัพท์ติดต่อญาติในต่างประเทศเพื่อโอนเงินให้ ผู้เสียหายจึงใช้โอกาสนี้แจ้งตำรวจ
 
จากการตรวจสอบหลักฐานวงจรปิดที่โรงแรมสถานที่ก่อเหตุ พบว่าทั้งหมดก่อเหตุจริง จึงขออนุมัติต่อศาลออกหมายจับ ซึ่งขณะนี้ จ.ส.ต.ภูริพัศ และ ด.ต.สถิตย์ เข้ามอบตัวแล้ว ที่สถานีตำรวจนครบาลทองหล่อ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง