เกาะติดเลือกตั้ง "นายกสมาคมฟุตบอลฯ" ตามธรรมนูญฟีฟ่า

กีฬา
23 ส.ค. 56
14:45
101
Logo Thai PBS
เกาะติดเลือกตั้ง "นายกสมาคมฟุตบอลฯ" ตามธรรมนูญฟีฟ่า

การเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลตามแนวทางธรรมนูญฟีฟ่า นอกจากจะต้องเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลแล้ว ตำแหน่งผู้บริหารในสมาคมทุกตำแหน่ง ยกเว้น เลขาธิการสมาคมฟุตบอลจะต้องมาจากการเลือกตั้ง แต่ขั้นตอนก่อนเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลจะต้องมีการตั้งคณะกรรมการการเลือกตั้งด้วยเพื่อความยุติธรรมโปร่งใส

การเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลครั้งนี้ เป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของการเลือกตั้งในวงการกีฬาไทย ที่จะใช้การเลือกตั้งตามมาตรฐานสากลครั้งแรก โดยขั้นตอนก่อนการเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลตามธรรมนูญฟีฟ่าจะต้องมีการแต่งตั้งคณะกรรมการจัดการเลือกตั้ง 5 คน และคัดเลือกคณะกรรมการอุทธรณ์อีก 1 คณะ

 
ฝั่งนายวรวีร์ มะกูดี กับนายวิรัช ชาญพานิชย์ ได้มีการพูดคุยตกลงกันไว้ว่า กลุ่มของนายวิรัช ไปเลือกประธานจัดการเลือกตั้งพร้อมกับ กรรมการอีก 2 คน ส่วนทางฝั่งนายวรวีร์ จะไปเลือก รองประธาน กับ กรรมการอีก 1 คน รวมเป็น 5 คน ส่วนคณะกรรมการอุทธรณ์ นายวรวีร์จะคัดสรรประธาน ส่วนกรรมการจะเป็นฝั่งของนายวิรัช คัดสรร ซึ่งเป็นข้อตกลงที่ทั้ง 2 ฝ่ายพูดคุยกัน
 
การเลือกตั้งนายกสมาคมจะไม่มีการใช้ใบมอบอำนาจจะเป็นไปตามหลักสากล โดยทุกสโมสรจะต้องส่งชื่อผู้ที่จะเลือกตั้ง 1 คน มาให้กับสมาคม โดยแจ้งก่อน 14 วัน หรือ 30 วัน ต้องรอดูระเบียบข้อบังคับตามธรรมนูญใหม่เพื่อป้องกันการสวมสิทธิ์เหมือนที่เคยเกิดขึ้นมา
 
กำหนดเส้นตายเดิมของการเลือกตั้งตามธรรมนูญใหม่ที่ฟีฟ่าให้ประกาศใช้ภายในวันที่ 30 กันยายน อาจจะไม่สามารถทำได้ ซึ่งฟีฟ่าจะมีการประชุมคณะกรรมการดูแลสมาคมฟุตบอลทั่วโลกในวันที่ 2 กันยายนนี้ ซึ่งคาดว่าแนวทางในที่ประชุมจะมีการเลื่อนเส้นตายให้เลือกตั้งตามธรรมนูญฟีฟ่าออกไปอีก 2-3 สัปดาห์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง