เกาะติด "คนไทยในอียิปต์" ทยอยกลับประเทศ

23 ส.ค. 56
14:48
134
Logo Thai PBS
เกาะติด "คนไทยในอียิปต์" ทยอยกลับประเทศ

คนไทยจากประะเทศอียิปต์จำนวน 332 คน เดินทางกลับถึงท่าอากาศยานดอนเมืองอย่างปลอดภัยแล้ว ด้วยเที่ยวบินพิเศษเช่าเหมาลำของสายการบินอียิปต์แอร์ ท่ามกลางการต้อนรับจากญาติพี่น้องอย่างอบอุ่น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาและผู้ใช้แรงงาน

แม้ว่าสถานการณ์ความรุนแรงที่กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ จะเริ่มคลี่คลายลงแล้ว เเต่หลายคนยังไม่มั่นใจในสถานการณ์ ที่อาจรุนเเรงได้ทุกเมื่อ จึงตัดสินใจกลับไทยเพื่อประเมินสถานการณ์อีกครั้ง 

 
ก่อนหน้านี้ สถานทูตไทยประจำกรุงไคโร ร่วมกับ สมาคมนักเรียนไทยในไคโรใน ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้เเจ้งคนไทยในอียิปต์ ให้มาเเจ้งความประสงค์ขอเดินทางกลับประเทศ โดยกระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย ทำให้ ขณะนี้มีผู้ยื่นคำร้องเดินทางกลับถึงประเทศไทยเเล้วกว่า 900 คน เเต่ยังมีคนไทยอีกกว่า 300 คน ที่ตัดสินใจไม่เดินทางกลับไทยในขณะนี้ โดยเฉพาะนักศึกษาไทยในกรุงไคโร ชั้นปีที่ 4 ที่กลัวเสียโอกาสทางด้านการศึกษา
 
ทั้งนี้ หากคนไทยที่เหลือกว่า 300 คน ประสงค์จะเดินทางกลับเพิ่มเติมหลังจากนี้ นายณัฏฐวุฒิ โพธิสาร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ บอกว่า พร้อมอำนวยความสะดวกให้ โดยสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโร จะพิจารณาจัดสรรให้เดินทางกลับโดยสายการบินพาณิชย์ หรือตามช่องทางอื่นที่เหมาะสมต่อไป
 
ส่วนกรณีนักศึกษาที่ประสงค์ไม่กลับไปเรียนต่อ ศูนย์เฉพาะกิจเพื่อให้ความช่วยเหลือด้านการศึกษาเเก่นักเรียนไทยในประเทศอียิปต์ เเจ้งว่า ให้นักศึกษาประสานไปยังมหาวิทยาลัยที่อียิปต์ เพื่อขอเอกสารทางการศึกษา 
 
จากนั้นให้ยื่นเรื่องมายังสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เพื่อเเจ้งความประสงค์ถึงมหาวิทยาลัยที่จะเข้าเรียน โดย สกอ.จะประสานไปยังมหาวิทยาลัยที่ต้องการ เพื่อให้พิจารณาเทียบโอนวิชาเรียน ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของเเต่ละมหาวิทยาลัยด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง