หนุ่มญี่ปุ่นแปลงร่างเป็นยอดมนุษย์ช่วยเหลือประชาชน

Logo Thai PBS
หนุ่มญี่ปุ่นแปลงร่างเป็นยอดมนุษย์ช่วยเหลือประชาชน

หน้าที่ช่วยเหลือผู้คนของขบวนการยอดมนุษย์ไม่ได้มีอยู่แต่ในหนังอีกต่อไป เมื่อวันนี้มีพนักงานหนุ่มชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งได้ ใช้เวลาว่างจากงานประจำ ออกช่วยเหลือผู้คนตามสถานีรถไฟ ภายใต้หน้ากากของยอดมนุษย์ผู้ผดุงคุณธรรม

ชายหนุ่มในชุดคล้ายกับสมาชิกในขบวนการยอดมนุษย์นี้ไม่ใช่หนึ่งในนักแสดงหนังซูปเปอร์เซนไต หรือเป็นนักแต่งคอสเพลย์มืออาชีพ แต่เขาคือ ทาดาฮิโระ คาเนมาสุ พนักงานวัย 27 ปี ที่แต่งกายเป็นซูเปอร์ฮีโร่ออกช่วยเหลือผู้คน ด้วยการช่วยถือของหนักหรือช่วยยกรถเข็นเด็กแก่ผู้เดินทางขึ้นบันไดในสถานีรถไฟทางทิศตะวันตกของกรุงโตเกียว ซึ่งหลายแห่งไม่มีลิฟท์หรือบันไดเลื่อน และบันไดแต่ละขั้นสูงและอยู่ในที่มืดสลัว

คาเนมาสุ เล่าว่าได้แรงบันดาลใจการแต่งตัวเป็นซูเปอร์ฮีโร่มาจากเด็กๆ ที่เขาเจอในที่ทำงานซึ่งเป็นภัตตาคารและร้านขายผักสดไปในตัว เขาจึงหาซื้อชุดนี้ พร้อมกับชุดสำรองอีก 2 ตัวที่ร้านขายสินค้าลดราคาด้วยเงิน 400 เยน หรือ 1,200 บาท และเลือกปฎิบัติการณ์ในชุดสีเขียวเนื่องจากเขาทำงานอยู่กับผักผลไม้ ซึ่งสาวออฟฟิศคนนี้ยอมรับว่าเขาให้ความช่วยเหลืออย่างดี แต่เขาก็ยังดูประหลาดในสายตาเธอ

กว่าคาเนมาสุจะเป็นที่วางใจของผู้คนระแวกนั้นเขาต้องใช้เวลานับเดือน โดยช่วยแรกๆ เขาถึงกับถูกคนที่เขาจะไปช่วยเหลือไล่ตะเพิด ซึ่งเขายอมรับว่าธรรมชาติของคนญี่ปุ่นไม่ค่อยร้องขอหรือให้ความช่วยเหลือคนอื่นๆ เพราะจะมองว่าเป็นการติดหนี้บุญคุณกัน ซึ่งการสวมหน้ากากปิดบังตัวตนช่วยลดอุปสรรคเหล่านั้นได้มาก

กระทั่งออกช่วยเหลือผู้คนมาถึง 3 เดือนเต็ม คนมองเขาในแง่ดียิ่งขึ้น โดยเรียกเขาเป็นคนประหลาดนิสัยดี โดย ฮายาโตะ อิโตะ เพื่อนที่ทำงานเผยว่าเขาไม่รู้สึกแปลกใจนักที่คาเนมาสุออกมาช่วยคนในชุดซูเปอร์ฮีโร่ เนื่องจากเขาเป็นคนที่มีจิตใจเอื้อเฟื้อแก่ผู้คนมาหลายปีแล้ว จนวันนี้เขากลายเป็นที่รักของคนในระแวกนั้น ทั้งคนแก่ รวมถึงเด็กๆ ที่คิดว่าเขาคือวีรบุรุษที่แท้จริง

คาเนมาสุย อมรับว่าข้อจำกัดในการปฎิบัติการของเขาคือสามารถช่วยเหลือผู้คนได้เฉพาะช่วงเปลี่ยนกะงานหรือเพียง 2 ชั่วโมงต่อวัน ความหวังของเขา คือการได้สมาชิกผู้ช่วยทั้งสีแดง, เหลือง, น้ำเงิน และชมพู มาช่วยให้ภารกิจทำความดีแก่ชุมชนมีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง