ตรวจสอบเงินวัดบางคลาน จ.พิจิตร

ภูมิภาค
16 พ.ค. 58
09:22
610
Logo Thai PBS
ตรวจสอบเงินวัดบางคลาน จ.พิจิตร

คณะสงฆ์ จ.พิจิตร และสำนักพระพุทธศาสนาเข้าตรวจสอบวัดบางคลาน หลังอดีตเจ้าคณะใหญ่หนเหนือ มีคำสั่งให้อดีตเจ้าอาวาสวัดพ้นจากตำแหน่ง แต่ยังไม่มีการชี้แจงบัญชีกว่า 140 ล้านบาท

 พระครูพิศาลจริยคุณ รองเจ้าคณะจังหวัดพิจิตร ร่วมกับคณะสงฆ์ เจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาพิจิตร, ทหารและ ตำรวจ กว่า 30 นาย เข้าติดตามความคืบหน้าการบริหารงานในวัดบางคลาน อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร

 
หลังสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ อดีตเจ้าคณะใหญ่หนเหนือ มีคำสั่ง เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2557 ให้พระครูวิสิฐสีลาภรณ์ อดีตเจ้าอาวาสวัดบางคลาน พ้นจากตำแหน่ง เนื่องจากถูกดำเนินคดี 28 คดี ตั้งแต่ปี 2546/ บางคดีศาลตัดสินแล้ว ให้มีโทษจำคุกแต่ให้รอลงอาญา
 
ที่ผ่านมา คณะกรรมการได้อายัดเงินไว้ตรวจสอบ 74 ล้านบาท แต่วัดยังไม่มีการชี้แจงบัญชีเงินที่เหลืออีกกว่า 140 ล้านบาท ขณะที่ พระครูวิสิฐสีลาภรณ์ ยังคงอาศัยในวัด โดยในระหว่างการหารือกับอดีตเจ้าอาวาส ลูกศิษย์ ชาวบ้าน และผู้ประกอบการร้านจำหน่ายวัตถุมงคล รวมตัวด้านหน้ากุฎิเนื่องจากไม่เห็นด้วยกับการทำงานของเจ้าหน้าที่ โดยมีการโต้เถียงกับคณะกรรมการเล็กน้อย
 
ขณะที่นายประพันธ์ ตั้นวัฒนา ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาพิจิตร เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติว่า 1.จะไม่ย้ายสถานที่จำหน่ายวัตถุมงคล แต่ให้วัดทำบัญชีการจำหน่ายให้คณะกรรมการตรวจสอบ 2.ให้อดีตไวยาวัจกรชุดเก่า ทำงาน กับไวยาวัจกร ชุดใหม่ เพื่อบริหารเงินในวัดบางคลาน, และ 3. อดีตเจ้าอาวาสและคณะกรรมการจะส่งมอบสมุดบัญชีของธนาคาร ให้กับคณะกรรมการตรวจสอบบัญชีของทางวัด ในส่วนที่เหลือจากอายัด 140 ล้านบาท ในสัปดาห์หน้า
 
วัดบางคลานเป็นที่รู้จักกันดีสำหรับพุ?ธศาสนิกชน เนื่องจาก หลวงพ่อเงิน พุทธโชติ อดีตเจ้าอาวาส เป็นเกจิอาจารย์ที่ให้ความเคารพบูชา แม้ได้มรณภาพไปแล้วตั้งแต่ปี พ.ศ.2462 แต่ประชาชน และนักท่องเที่ยว ยังนิยมมาทำบุญ เพื่อบูชาวัตถุมงคล และ ชมสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัดอย่างต่อเนื่อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง