นักวิชาการ ม.หอการค้าไทย ชี้เงินบาทอ่อนค่าไม่กระตุ้นการส่งออก

เศรษฐกิจ
24 ส.ค. 56
14:43
72
Logo Thai PBS
นักวิชาการ ม.หอการค้าไทย ชี้เงินบาทอ่อนค่าไม่กระตุ้นการส่งออก

นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยเผยเงินบาทที่อ่อนค่าในขณะนี้ไม่ช่วยให้การส่งออกของไทยขยายตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจภาพรวมยังไม่ฟื้นตัว

ผศ.ธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงเงินบาทที่อ่อนค่ามากที่สุดในรอบ 3 ปี โดยแตะระดับ 32 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯว่า เป็นผลจากนักลงทุนต่างชาติโยกเงินลงทุนกลับไปยังตลาดเงินในสหรัฐฯที่เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว จากท่าทีการถอนมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ หรือ คิวอี ของธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด ซึ่งค่าเงินที่อ่อน แม้จะส่งผลดีต่อการส่งออกของไทย แต่ยังไม่เห็นสัญญาณการสั่งซื้อสินค้าที่เพิ่มขึ้น

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า เงินบาทที่อ่อนค่า จะไม่กระทบต่อการลงทุนในประเทศ เนื่องจากเงินกู้ส่วนใหญ่มาจากการกู้ และใช้วัสดุในประเทศ ยกเว้นหัวรถจักรความเร็วสูงที่ต้องนำเข้า ซึ่งมีสัดส่วนเพียงร้อยละ 20 ของมูลค่าการลงทุน

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดการณ์แนวโน้มค่าเงินบาทสัปดาห์หน้าว่า จะอยู่ในกรอบกรอบ 31.80 - 32.20 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ทั้งนี้ ยังต้องจับตาสัญญาณจากผลการประชุมนโยบายการเงินประจำปีของเฟดที่จะเริ่มขึ้นในสัปดาห์หน้า รวมทั้งตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐฯ เช่น ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค, ยอดคำสั่งซื้อสินค้าจากต่างประเทศ, จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง