ตำรวจท่องเที่ยวจับชาวไนจีเรียใช้สติ๊กเกอร์วีซ่าไทยที่หายไป

อาชญากรรม
24 ส.ค. 56
14:44
250
Logo Thai PBS
ตำรวจท่องเที่ยวจับชาวไนจีเรียใช้สติ๊กเกอร์วีซ่าไทยที่หายไป

ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองสั่ง 58 ด่านทั่วประเทศ เข้มงวดตรวจสอบเอกสารหนังสือเดินทางของชาวต่างชาติ หลังสติ๊กเกอร์วีซ่าได้หายไปจาก สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ขณะที่ตำรวจท่องเที่ยวตรวจเจอผู้ใช้สติ๊กเกอร์นี้อีก 1 คน เป็นชาวไนจีเรีย

นายนามบี เล็กโบเวกเก้ ชาวไนจีเรีย คือ บุคคลล่าสุดที่พบใช้สติ๊กเกอร์ หรือแผ่นตรวจลงตราวีซ่าไทย หมายเลข A 04199748 ซึ่งเป็น 1 ในแผ่นตรวจลงตราวีซ่า ที่สูญหายจากสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ทั้งนี้ นายนามบีถูกตำรวจท่องเที่ยวตรวจยาเสพติดที่ซอยนานา และตรวจเจอหนังสือเดินทางที่ใช้แผ่นปะตรวจลงตราวีซ่าไทยที่หายไป

พ.ต.อ.ชาติชาย เอี่ยมแสง รองผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยตัวเลข แผ่นตรวจลงตราวีซ่าไทยที่หายไป 300 แผ่นว่า พบใช้แล้ว 259 คน จำนวนนี้เดินทางเข้าประเทศแล้ว 189 คน จับได้ 15 คน และคาดว่าหลบหนีออกนอกประเทศ 105 คน

สำหรับการติดตามหญิงไทยที่เป็นนายหน้าหาลูกค้าชาวต่างชาติที่ต้องการเข้าประเทศไทย ซึ่งรู้จักกันในนาม "มาม่า" ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองได้แบ่งกำลังออกติดตามเป็น 2 ชุด รวมทั้งติดตามชาวต่างชาติที่มี และใช้แผ่นตรวจลงตราวีซ่าไทย ซึ่งมีรายชื่ออีก 44 คน

ขณะเดียวกัน มีคำสั่งให้ตั้งด่านตรวจเข้ม 58 จุดทั่วประเทศ ส่วนผู้ที่ถูกจับจะถูกดำเนินคดีในข้อหาปลอมแปลงและใช้เอกสารปลอม โดย พ.ต.อ.ชาติชาย เปิดเผยว่า ได้แบ่งบุคคลเหล่านี้ออกเป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มที่มีเจตนาร้ายแอบแผงเข้ามาในประเทศไทย ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับยาเสพติด หรือกลุ่มก่อการร้าย และกลุ่มที่ถูกนายหน้าหลอก ซึ่งจากการสืบสวน ส่วนใหญ่เป็นชาวตะวันออกกลาง และแอฟริกัน

มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ที่ผ่านมา มีคำสั่งกระทรวงการต่างประเทศขอยกเลิกแผ่นปะตรวจลงตราวีซ่า หมายเลข เอ8696001 ถึง เอ 8698000 หลังแผ่นปะตรวจดังกล่าวที่ถูกส่งมาจากประเทศไทย เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม โดยสายการบินไทยจากกรุงเทพฯ ไปยังกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ สูญหายไป 2,000 แผ่น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง