"เยอรมนี"เปิดให้นักท่องเที่ยวยืมจักรยานปั่นชมเมืองฟรี

ต่างประเทศ
25 ส.ค. 56
02:53
78
Logo Thai PBS
"เยอรมนี"เปิดให้นักท่องเที่ยวยืมจักรยานปั่นชมเมืองฟรี

อาสาสมัครในกรุงเบอร์ลิน เมืองหลวงของเยอรมนี ร่วมกันทำโครงการให้นักท่องเที่ยว ยืมจักรยานไปปั่นชมเมืองได้ฟรี

นักท่องเที่ยวที่สนใจจะใช้บริการนี้ จะต้องเข้าไปแสดงความจำนงค์ ในเว็บไซต์"ไบค์เซิร์ฟ เบอร์ลิน ดอท บล็อกสปอท ดอท คอม" (BikeSurfing.blogspot.com) เพื่อจองการใช้จักรยาน

 
ซึ่งขณะนี้ในโครงการมีจักรยาน 21 คัน และมีผู้ใช้บริการไปแล้ว 383 คน ซึ่งจักรยานทั้งหมดเป็นของประชาชน ในกรุงเบอร์ลิน ที่นำจักรยานของตนเองมาเข้าร่วมโครงการเมื่อนักท่องเที่ยวจองผ่านเว็บไซต์เรียบร้อยแล้ว ทางทีมงานจะแจ้งจุดจอดรถจักรยาน พร้อมรหัสปลดล็อค ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถนำจักรยานไปปั่นท่องเที่ยวได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่ถ้าต้องการบริจาคเงิน เพื่อช่วยเหลือโครงการ ก็สามารถทำได้

โครงการนี้เริ่มขึ้นเมื่อเดือน มิ.ย.ปีที่แล้ว (55) โดยนายเกรแฮม โป็บ ชาวไอร์แลนด์ ผู้ชื่นชอบการปั่นจักรยาน ต้องการกระตุ้นให้นักท่องเที่ยว หันมาปั่นจักรยานชมเมืองกันมากขึ้น จึงร่วมมือกับเพื่อนๆ ทำเว็บไซต์ขึ้นมา ในเว็บมีทั้งการเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวจองจักรยานไปใช้ การขอรับบริจาคเงิน และความช่วยเหลืออื่น ๆ เช่น การซ่อมบำรุงรถจักรยาน การประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่าง ๆ เช่น การฝึกอบรมวิธีการบำรุงรักษาจักรยานเป็นต้น

สำหรับทีมงานมีทั้งหมด 42 คน ล้วนเป็นอาสาสมัคร นายโป็บผู้ริเริ่มโครงการนี้ หวังว่า"ไบค์เซิร์ฟเบอร์ลิน" จะเป็นต้นแบบให้เมืองอื่น ๆ นำไปปฏิบัติตาม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง