กต.ประสานสายการบิน เตรียมส่งอีก 170 คนไทยในอียิปต์กลับประเทศ

การเมือง
25 ส.ค. 56
14:18
112
Logo Thai PBS
กต.ประสานสายการบิน เตรียมส่งอีก 170 คนไทยในอียิปต์กลับประเทศ

คนไทยจากประเทศอียิปต์อีกจำนวน 81 คน เดินทางกลับถึงท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิเป็นที่เรียบร้อย แม้สถานการณ์ความรุนแรงที่กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ จะเริ่มคลี่คลายลง

เที่ยวบิน SQ 972 ของสายการบินสิงคโปร์เเอร์ไลน์ นำคนไทย 81 คน จากกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ เดินทางกลับถึงท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาและผู้ใช้แรงงาน

คนไทยที่กลับจากประเทศอียิปต์ส่วนใหญ่ให้เหตุผลที่ตัดสินใจเดินทางกลับครั้งนี้ เพราะไม่มั่นใจในสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เเม้เหตุการณ์จะทุเลาลงบ้างเเล้ว เเต่เพื่อความสบายใจของคนในครอบครัว จึงเลือกที่จะกลับมาเพื่อรอประเมินสถานการณ์ ก่อนจะตัดสินใจกลับไปศึกษาหรือทำงานต่อที่อียิปต์อีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ยังมีคนไทยในอียิปต์ เเจ้งความประสงค์ขอเดินทางกลับประเทศ ที่ยังตกค้างอีกประมาณ 170 คน ขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศ อยู่ในระหว่างประสานสายการบินต่างๆ คาดว่าจะทราบผลในอีกไม่เกิน 1- 2 วันนี้

ขณะเดียวกัน ก็ยังมีคนไทยในอียิปต์อีกกว่า 300 คน ที่ตัดสินใจไม่เดินทางกลับ โดยเฉพาะนักศึกษาไทยในกรุงไคโรชั้นปีที่ 4 ที่กลัวเสียโอกาสทางการศึกษา

ทั้งนี้หากคนไทยที่เหลือกว่า 300 คน ประสงค์จะเดินทางกลับเพิ่มเติมหลังจากนี้ นายณัฏฐวุฒิ โพธิสาร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า พร้อมอำนวยความสะดวกให้ โดยสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโร จะพิจารณาจัดสรรให้เดินทางกลับโดยสายการบินพาณิชย์ หรือตามช่องทางอื่นที่เหมาะสมต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง