อธิบดีกรมอุทยานฯตั้งกก.ประเมินความเสียหาย สร้างรีสอร์ทบนเกาะเสม็ด

ภูมิภาค
25 ส.ค. 56
14:54
139
Logo Thai PBS
อธิบดีกรมอุทยานฯตั้งกก.ประเมินความเสียหาย สร้างรีสอร์ทบนเกาะเสม็ด

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพร้อมเจ้าหน้าที่ เข้ารื้อถอน รีสอร์ท 3 หลัง กลางทะเลเสม็ด บุกรุกอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า เกาะเสม็ด จ.ระยอง หลังคดียืดเยื้อมากว่าสิบปี

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า หมู่เกาะเสม็ด เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และผู้ประกอบการ เข้ารื้อถอนรีสอร์ท บริเวณเกาะเสม็ด 3 แห่ง คือ พลอยเสม็ด มุกเสม็ด และอันซีน ที่สร้างกลางน้ำ บุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า หมู่เกาะเสม็ด หลังศาลปกครอง มีคำสั่งยกคำร้องของเจ้าของรีสอร์ท ที่ขอคุ้มครองชั่วคราว นอกจากพื้นที่เกาะเสม็ดแล้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้สั่งดำเนินการกับสิ่งปลูกสร้างที่บุกรุกพื้นที่อื่นอย่างต่อเนื่อง

นายมโนพัศ หัวเมืองแก้ว อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช คาดว่า การรื้อถอนจะใช้เวลา 15 วัน และหลังรื้อรีสอร์ท จะตั้งคณะกรรมการ ประเมินความเสียหายต่อธรรมชาติ พร้อมกำหนดแผนฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ โดยผู้ประกอบการต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย

สำหรับรีสอร์ท ทั้ง 3 แห่ง ถูกอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้าฯ ดำเนินคดี และแจ้งรื้อถอนตั้งแต่ ปี 2546 แต่เจ้าของกิจการ ได้อุทรณ์คำสั่ง ปี 2555 กรมอุทยานฯ เห็นชอบให้ผู้ประกอบการรื้อถอนเอง แต่ผู้ประกอบการยื่นฟ้องศาลปกครองทำให้คดียืดเยื้อ ในที่สุดศาลปกครองได้มีคำสั่งยกคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราว จนนำไปสู่การรื้อรีสอร์ทดังกล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง